“พาณิชย์” จับมือ จ.อุตรดิตถ์ ประสานผู้ประกอบการเข้าซื้อลองกอง

“พาณิชย์” จับมือ จ.อุตรดิตถ์ ประสานผู้ประกอบการเข้าซื้อลองกอง

กรมการค้าภายในรับนโยบาย “ภูมิธรรม” จับมือ จ.อุตรดิตถ์ เข้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกอง ประสานผู้ประกอบการเปิดจุดรับซื้อผลผลิต ร่วมมือห้างท้องถิ่น ซื้อไปขายกว่า 125 จุดทั่วประเทศ และนำเปิดขายในโมบายพาณิชย์อีก 100 จุด ดันราคาปรับตัวดีขึ้น

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้รับนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกอง ใน จ.อุตรดิตถ์ ที่ผลผลิตในส่วนที่เหลืออีกประมาณ 60% กำลังจะออกสู่ตลาด เป็นเกรดช่อประมาณ 6,000 ตัน และเกรดคละ ประมาณ 12,000 ตัน ซึ่งเกรดช่อมีตลาดรองรับอยู่แล้ว แต่เกรดคละ ได้จัดสรรงบประมาณให้กับจังหวัดในการบริหารจัดการให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เร่งเข้ามารับซื้อผลผลิต และขณะนี้ได้เริ่มเข้าไปรับซื้อกันแล้ว คาดว่าจะรับซื้อได้ประมาณ 6,000 ตัน จากผลผลิตที่เหลือรวม 

“พาณิชย์” จับมือ จ.อุตรดิตถ์ ประสานผู้ประกอบการเข้าซื้อลองกอง

ทั้งนี้ กรมยังได้เข้าไปเปิดจุดรับซื้อเพิ่มเติมด้วย โดยร่วมกับห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ นำลองกองไปเปิดจุดจำหน่าย 125 จุด และยังมีโมบายพาณิชย์ ที่วิ่งทุกวันในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อีก 500 ตัน ทำให้ภาพรวม คาดว่า จะดูดซับผลผลิตลองกองได้ประมาณ 7,000 ตัน จากผลผลิตทั้งหมด 12,000 ตัน ทำให้ราคาขณะนี้ ปรับตัวดีขึ้น ราคาเกรดคละอยู่ระหว่าง 14-16 บาท/กิโลกรัม (กก.) ถือว่าราคายังทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนเกรดช่ออยู่ที่ 35-40 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ

“กรมจะร่วมมือกับจังหวัดอุตรดิตถ์ และ อบต.นานกกก ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และติดตามการรับซื้อของผู้ประกอบการ เพื่อให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ และไม่มีปัญหาการรอคิวในการขาย ส่วนพี่น้องประชาชน ขอให้ช่วยกันบริโภคลองกอง เพราะใกล้จะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลแล้ว หากผลผลิตล็อตนี้หมด ก็จะหมดเลย ต้องรอบริโภคใหม่ในปีหน้า” นายกรนิจกล่าว

สำหรับสถานการณ์ผลผลิตลองกองปีนี้ ผลผลิตทั้งประเทศมีปริมาณ 77,000 ตัน เพิ่มขึ้น 84% จากปีที่แล้ว โดยภาคเหนือผลผลิต 37,000 ตัน เพิ่มขึ้น 78% จ.อุตรดิตถ์ มี 30,047 ตัน เพิ่มขึ้น 129% และผลผลิตปีนี้ ไม่เพียงแต่เพิ่มขึ้น แต่ยังออกช่วงเดียวกันกับผลผลิตภาคใต้ ซึ่งกรมการค้าภายใน ได้เตรียมมาตรการรับมือไว้ล่วงหน้า โดยร่วมมือกับ จ.อุตรดิตถ์ ประสานผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ผู้รวบรวม เข้ามารับซื้อผลผลิตตั้งแต่ต้นฤดู โดยปัจจุบันผลผลิตออกแล้ว 40% เหลืออีก 60% ประมาณ 18,000 ตัน เป็นเกรดคละ 12,000 ตันตัน เกรดช่อ 6,000 ตัน