ประกาศเตือนครั้งสุดท้าย เช็คให้ชัวร์หลงเข้า ‘SAT’ เสี่ยงตกเครื่อง !

ประกาศเตือนครั้งสุดท้าย เช็คให้ชัวร์หลงเข้า ‘SAT’ เสี่ยงตกเครื่อง !

ทอท.เตือนผู้โดยสารเช็คข้อมูลก่อนเดินทาง หลังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดบริการ “แซทเทิลไลท์” ชี้หากพลาดเดินเชื่อมเข้าอาคารหลังใหม่ ต้องเสียเวลากลับเข้ากระบวนการขาออกอีกครั้ง หวั่นทำตกเครื่อง

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดให้บริการแบบ Soft Opening อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ผู้โดยสารที่จะสามารถเดินทางไปใช้บริการอาคารดังกล่าวได้ ต้องเป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการ 2 สายการบิน ได้แก่

สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ให้บริการเส้นทางไป-กลับ

  • ประเทศญี่ปุ่น (โตเกียว, โอซากา, ซัปโปโร)
  • ประเทศเกาหลีใต้ (กรุงโซล)
  • ประเทศจีน (นครเซี่ยงไฮ้)

สายการบินไทยเวียตเจ็ท ให้บริการเส้นทางไป-กลับ

  • ประเทศสิงคโปร์
  • ประเทศเวียดนาม (นครโฮจิมินห์)
  • เส้นทางกลับจากไต้หวัน (ไทเป)

ประกาศเตือนครั้งสุดท้าย เช็คให้ชัวร์หลงเข้า ‘SAT’ เสี่ยงตกเครื่อง !

ซึ่งผู้โดยสารสามารถตรวจเช็คบัตรโดยสาร หากกำหนด Gate S101 – S128 นั่นหมายถึงผู้โดยสารจะต้องเดินทางจากอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal) เพื่อเชื่อมต่อไปยัง SAT-1 ที่อยู่ห่างออกไปราว 1 กิโลเมตร และจำเป็นต้องเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) โดยเส้นทางการเดินทางไปยัง APM ต้องลงบันไดเลื่อนด้านหลังรูปปั้นเกษียรสมุทร

สำหรับระยะเวลาเดินทางจากอาคารผู้โดยสารหลักไปยัง SAT-1 ทอท.ได้ทำการทดสอบ และประเมินผลใช้ระยะเวลาราว 18 นาที ดังนั้นจึงแนะนำผู้โดยสารที่จะต้องใช้อาคาร SAT-1 จำเป็นต้องเผื่อเวลาเดินทางเชื่อมต่ออาคารไม่น้อยกว่า 20 นาที เนื่องจากต้องรอรถไฟฟ้า APM ซึ่งจะให้บริการทุก 5 นาที และใช้เวลาเดินทางราว 2 นาที

ประกาศเตือนครั้งสุดท้าย เช็คให้ชัวร์หลงเข้า ‘SAT’ เสี่ยงตกเครื่อง !

กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (จำกัด) มหาชน หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสายการบินที่ใช้อาคาร SAT – 1 จำนวน  2 สายการบิน โดยสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ให้บริการวันละประมาณ 14 เที่ยวบิน และสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะให้บริการวันละประมาณ 4 เที่ยวบิน และจะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินและสายการบินจนเต็มศักยภาพภายในปลายปี 2566

อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือนแรกของการเปิดให้บริการ (ระหว่างวันที่ 28 ก.ย. ถึง 28 ต.ค. 2566) ทอท. คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนเที่ยวบินขาเข้าและขาออกของทั้ง 2 สายการบิน รวม 514 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 16 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่ผู้โดยสารรวม 142,761 คน หรือเฉลี่ยประมาณ 4,605 คนต่อวัน

สำหรับกรณีที่มีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการใช้บริการอาคาร SAT-1 นั้น จะต้องเป็นผู้โดยสารที่มีบัตรโดยสารของสายการบินที่ให้บริการ ณ อาคารดังกล่าวเท่านั้น ประเด็นนี้ ทอท.ยืนยันว่า ผู้โดยสารที่จะสามารถเข้าไปใช้บริการอาคาร SAT – 1 จะต้องเป็นผู้โดยสารที่มีบัตรโดยสารระบุ ประตูทางออก S เท่านั้น เพราะหากผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟฟ้า APM เข้ามายังอาคาร SAT – 1 แล้วจะไม่สามารถกลับไปที่อาคารผู้โดยสารหลัก ณ จุดเชื่อมต่อบริเวณด้านหลังรูปปั้นเกษียรสมุทรได้

ประกาศเตือนครั้งสุดท้าย เช็คให้ชัวร์หลงเข้า ‘SAT’ เสี่ยงตกเครื่อง !

เนื่องจากผู้โดยสารที่เข้ามายังพื้นที่อาคาร SAT – 1 และต้องการเดินทางกลับไปอาคารผู้โดยสารหลัก จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนผู้โดยสารขาเข้า โดยเดินทางจากอาคาร SAT – 1 ด้วยรถไฟฟ้า APM ขาเข้า เชื่อมต่อไปยังอาคารผู้โดยสารหลักที่ชั้น 2 หลังจากนั้นจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน เพื่อแจ้งความประสงค์ในการเดินทางกลับเข้าสู่ขั้นตอนผู้โดยสารขาออกอีกครั้ง บริเวณอาคารผู้โดยสารหลัก ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นขั้นตอนขาออกใหม่ จะทำให้ผู้โดยสารเสียเวลา ดังนั้นขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบข้อมูลบัตรโดยสารก่อนการเดินทางทุกครั้ง

ทั้งนี้ ทอท. มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนสายการบินเข้าไปให้บริการ ณ อาคาร SAT – 1 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในการใช้บริการอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ โดยขณะนี้มีสายการบินที่อยู่ระหว่างเจรจาใช้อาคารดังกล่าว จำนวน 10 สายการบิน อาทิ สายการบินเอมิเรตส์, สายการบินเอทิฮัด, สายการบินออลนิปปอน, สายการบินกาต้า, สายการบินมาฮาน แอร์ และสายการบินไทย เป็นต้น