ลุ้นพรุ่งนี้’พาณิชย์’ประกาศลดราคาสินค้า หลายรายการ หลังรัฐบาลลดราคาพลังงาน

ลุ้นพรุ่งนี้’พาณิชย์’ประกาศลดราคาสินค้า หลายรายการ หลังรัฐบาลลดราคาพลังงาน

ประชาชนเตรียม เฮ...“ภูมิธรรม”ใส่เกียร์ เดินหน้าลดราคาสินค้า เน้น ของใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้า เตรียมประกาศลดราคาสินค้าทั่วประเทศ 2 ต.ค.นี้ ด้านเอกชนพร้อมร่วมมือแต่ขอให้ดูภาพรวมห่วงโซ่การผลิต

หลังเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ “ภูมิธรรม เวชยชัย” ไม่กี่วันก็ประกาศเดินหน้าแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน ลดค่าครองชีพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในนโยบาย บริหารให้เกิดความสมดุล ระหว่างประชาชนผู้บริโภค เกษตรกรผู้ผลิต และผู้ประกอบการภาคธุรกิจ  ประเดิมด้วยการลดราคาสินค้า โดยได้มอบหมายให้"กรมการค้าใน"ทำการวิเคราะห์ “ต้นทุนสินค้า” เป็นรายชนิด ภายหลังที่รัฐบาลประกาศลดราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดค่าไฟฟ้า ซึ่ง 2 ตัวนี้ถือเป็นต้นทุนหนึ่งของการผลิตสินค้า

“ภูมิธรรม เวชยชัย” กล่าวว่า  การลดราคาสินค้าจะมีสินค้ารายการใดบ้าง ขอให้รอดูโดยได้ทำการคำนวณต้นทุนสินค้าแต่ละรายการแล้ว แม้จะลดไม่ได้หมด แต่จะพยายามเอาส่วนต่าง ๆ มาลดให้ได้ โดยเฉพาะสินค้าที่อยู่ในชีวิตประจำวันของประชาชน ตัวไหนลดได้ จะลดทันที ตัวไหนที่ลดไม่ได้ จะพยายามตรึงราคาไว้ โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ จะมีการลดราคาลงแน่ แต่คงไม่ได้ทุกตัว เพราะต้นทุนมีความแตกต่างกัน แม้ว่ารัฐบาลจะดูแลในเรื่องน้ำมันและค่าไฟฟ้าแล้ว แต่ก็มีต้นทุนวัตถุดิบและอื่น ๆ อีก ซึ่งจะพยายามหาทางลดในส่วนที่ลดได้

"ผู้ประกอบการผลิต จำหน่าย ห้าง และผู้ให้บริการให้ความร่วมมือที่จะร่วมกันลดราคาสินค้าหรือบริการให้กับประชาชน ซึ่งเชื่อว่าตลอด 3 เดือนจะสามารถช่วยลดภาระประชาชนได้อย่างมาก"นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนความคืบหน้าล่าสุดทางกรมการค้าภายในได้ทำการวิเคราะห์ “ต้นทุนสินค้า” เป็นรายชนิดเรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมรายการสินค้า และพยายามจะนำมาลดราคาให้ได้มากที่สุด ซึ่งการปรับลดราคาทั้งในส่วนของสินค้าและบริการ รวมถึงการค้าออนไลน์

ลุ้นพรุ่งนี้’พาณิชย์’ประกาศลดราคาสินค้า หลายรายการ หลังรัฐบาลลดราคาพลังงาน

อย่างไรก็ตามการปรับลดราคาสินค้าไม่ใช่เรื่องง่าย แม้กระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยงานที่ดูแลราคาสินค้า แต่ส่วน”สำคัญ”ที่สุดคือ “ผู้ประกอบการ” ที่เป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อออกมาจำหน่าย ซึ่งสินค้าแต่ละตัวมีต้นทุนที่แตกต่างกันไป ราคาสินค้าต้องมีการบวกต้นทุน และกำไร ไปในตัว หากสินค้าใดไม่มีกำไรก็คงไม่มีผู้ประกอบการรายใดจะผลิตสินค้า

“พจน์ อร่ามวัฒนานนท์” รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี แวลู จำกัด (มหาชน) ในฐานผู้ผลิต  ยืนยันว่าภาคเอกชน ไม่ได้อยากขายสินค้าราคาแพงแต่ขึ้นอยู่กับห่วงโซ่การผลิต จึงต้องฝากให้ทางกระทรวงพาณิชย์ ช่วยดูแลต้องช่วยกันปรับลดราคาทั้งห่วงโซ่สินค้า  โดยผู้ค้าปลีกจะต้องยอมปรับลดกำไรลงด้วย จะให้ผู้ผลิตปรับลดราคาฝ่ายเดียวคงไม่ได้ 

ด้านนายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า สมาคมฯเตรียมพร้อมแล้วที่จะปรับลดราคาสินค้าเพื่อแบ่งเบาภาระให้ประชาชน ล่าสุดได้จัดส่งรายการสินค้าที่เตรียมปรับลดให้กับกรมการค้าภายในแล้ว  อาทิ สินค้าในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค จำเป็น วัสดุก่อสร้าง และเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นต้น  

2 ต.ค.นี้  เป็นวันที่กระทรวงพาณิชย์ จะประกาศความชัดเจนในเรื่องสินค้าสินค้าอุปโภค-บริโภค และบริการที่จะปรับลดราคา การลดราคาขายทางออนไลน์ โดยเบื้องต้นวางไว้ 20 รายการ 

นอกจากการปรับลดราคาสินค้าแล้วกระทรวงพาณิชย์ยังจัดทำโครงการคู่ขนานด้วยการจัดมหกรรมลดสินค้าพร้อมกันทั่วประเทศ  โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ นำสินค้าราคาประหยัด ถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 50-60% มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่คนตัวใหญ่ช่วยคนตัวเล็ก โดยสินค้าที่นำมาลดราคา เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช หมูเนื้อแงด ไก่ นม อาหารต่าง ๆ ซองปรุงรส อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องอุปโภคบริโภค เป็นต้น และยังมีผลไม้ตามฤดูกาล ด้วย

การลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหรือสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชนถือเป็นความหวังของประชาชนในยามนี้ที่เศรษฐกิจไม่ดี  เงินฝืดมือ  หากราคาสินค้าจำเป็นปรับลงได้จริงก็จะถือเป็นผลงานชิ้น“โบว์แดง”ของนายภูมิธรรม และรัฐบาลเพื่อไทย