รัฐตั้ง 6 คณะอนุฯ ดันไทยเจ้าตลาดสินค้าประมง

ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงนัดแรก ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานมีมติแต่งตั้ง 6 คณะอนุกรรมการ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทย กลับมาเป็นผู้นำด้านการค้าสินค้าประมงในตลาดโลกอีกครั้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเลเพื่อฟื้นฟูการประมงทะเล และอุตสาหกรรมการประมง ครั้งที่ 1/2566 ระบุ จากการแถลงนโยบายของรัฐบาล ต่อรัฐสภาด้านการประมง โดยรัฐบาลมีนโยบายพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการประมงไทยให้กลับมาเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ และประชาชนอีกครั้ง ด้วยการแก้ไขกฎหมาย และการบังคับใช้ให้เหมาะสม เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรประมงทางทะเลอย่างยั่งยืน
 
นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเล และอุตสาหกรรมการประมง ประกอบด้วยกรรมการ จำนวน 22 ราย โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (ภูมิธรรม เวชยชัย) เป็นประธานกรรมการ และอธิบดีกรมประมง เป็นกรรมการ และเลขานุการ โดยมีเจตนารมณ์ในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการประมงไทยให้กลับมาเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ และประชาชน เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรประมงทางทะเลอย่างยั่งยืน

ที่ประชุมวันนี้มีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์ และเป้าหมายในการทำงาน ยุทธวิธี และการแบ่งงาน โดยจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการฯ จำนวน 6 คณะ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยกลับมาเป็นจ้าวสมุทร และเป็นผู้นำด้านการค้าสินค้าประมงในตลาดโลกอีกครั้ง จะมีการวางแผนการเจรจากับต่างประเทศ เร่งปรับปรุงแก้ไขกฎหมายประมง จัดระเบียบการทำการประมง ทั้งการบริหารจัดการทรัพยากรประมงในเชิงพื้นที่ ในเชิงเวลา การจัดระเบียบเครื่องมือประมง การมุ่งลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวประมงการดูแลชาวประมงพื้นบ้านควบคู่กับการส่งเสริม และอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างเหมาะสม ภายใต้บริบทการทำประมงของไทยเพื่อให้เกิดความยั่งยืนมั่นคงในการประกอบอาชีพประมง และความยั่งยืนของทรัพยากรสัตว์น้ำ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์