นายกฯ ปัด ‘จำนำ - ประกันราคา’ สินค้าเกษตร

นายกรัฐมนตรี​ เน้นย้ำ ถึงความเหลื่อมล้ำ​ พร้อมแจงความจำเป็นที่ต้องช่วยพักหนี้ช่วยเกษตรกร แต่จะไม่มี​การจำนำและประกันราคาสินค้าเกษตร เว้นภัยพิบัติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ “Next Chapter ประเทศไทย”  ภายในงาน ถอดรหัสลงทุน ก้าวข้ามวิกฤติ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน ปัญหาสังคม ปัญหาความเหลื่อมล้ำก็เป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาการต่างประเทศ ก็เช่นกัน ซึ่งประเด็นที่จะพูดในวันนี้ก่อนเป็นประเด็นแรกคือ ปัญหาความเหลื่อมล้ำปัญหาสังคม เป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาลที่หมักหมมมายาวนาน ไม่อยากจะบอกว่าถูกปล่อยปละละเลยการแก้ปัญหา แต่เป็นปัญหาที่ยากและใหญ่มีหลายมิติ ทำให้การแก้ปัญหาได้ไม่ตรง จึงต้องเริ่มด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแก้ไขปัญหาหากรัฐบาลออกมาตรการ เป็นคำสั่งแก้ปัญหา คิดว่าปัญหาไม่ถูก เพราะต้องแก้ปัญหาด้วยจิตใต้สำนึกของทุกคน  พร้อมกับระบุว่า เชื่อว่าทุกคนในที่นี้ อาจจะรวมถึงผมเองไม่สายเกินไป ในการช่วยเยียวยาสังคมให้ดีขึ้น จากการกระทำของพวกเราเองทุกคน ตนพูดไปหลายวงแล้วไม่อยากเน้นเยอะ เดี๋ยวจะหาผมมีอคติกับเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่ผมไม่สบายใจจริงๆ กับเรื่องนี้ เราต้องรับผิดชอบต่อสังคม ถือเป็นส่วนหนึ่ง ที่เราจะนำประเทศเดินไปข้างหน้าควบคู่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น

นายเศรษฐา ยังกล่าวว่า ขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาที่พวกเราทุกคนเข้าใจดี หนูได้จากประเทศเพื่อนบ้านอัตราการเติบโต GDP ของประเทศเพื่อนบ้านโตกว่าเรา 2 เท่า ประเทศเราก็ประสบปัญหามาพอๆ กับเขาแต่อยู่ในระหว่างที่กำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลใช้เวลานานกว่าจะเข้ามาถึงจุดตรงนี้ได้ ก็พยายามที่จะเขียนนโยบายดีๆ ออกไปหลายอัน ตนไม่อยากจะพูดนโยบายหลายๆ นโยบาย เพราะเป็นเวทีที่ผมเชื่อว่าถ้าไม่ได้มาฟังนโยบายของผม เพราะถูกแถลงไปแล้วในรัฐสภา ทั้ง Digital wallet ค่าแรงขั้นต่ำ พักนี้เกษตรกร แต่ผมขอพูดถึงปรัชญาปัญหาเศรษฐกิจจะเห็นได้ว่าเยอะมาก ถ้าไม่มีการเยียวยาหรือบริหารจัดการลงไปท่านจะเรียกว่าประชานิยมหรือเรียกว่านโยบายหาเสียงอะไรก็ได้ แต่มีอีกหลายสิ่งหลายคนที่กำลังเดือดร้อนอยู่กับปัญหาปัจจุบัน รัฐบาลนี้มาเพื่อประชาชน อะไรที่เราทำได้เราทำต่อ ลดค่าไฟต่อยูนิตจาก 4 บาทกลางๆ มาเป็น 4 บาท 10 อีกอาทิตย์ลดเหลือ 3 บาท 99 ไม่ใช่ว่าเราจะไม่ไตร่ตรองแต่เราไตร่ตรองแล้ว เพื่อให้ความมั่นใจ และสบายใจ ถ้าเราทำได้ก็จะทำต่อไป และจะพยายามทำต่อไปอีก ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านเข้าใจว่าเราพยายามอยู่ เรื่องของการพักหนี้เกษตรกรที่เราทำไปเมื่อ 2 วันก่อนก็เป็นนโยบายหนึ่ง ซึ่งหลายท่านเหล่านี้ไม่เข้าใจถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร แต่ขอบอกไว้ว่า เกษตรกรเดือดร้อนมากมีการพักหนี้ 13 หนภายใน 9 ปี แต่ไม่มีอะไรดีขึ้น แต่ผมเชื่อว่าคำถามที่ทุกท่านมีอยู่ในใจผมอยู่เหมือนกันเป็นคำถามที่พักแล้วพักอีกพักต่อไปแล้วจะต้องพักอีกหรือเปล่า ซึ่งก็เป็นปัญหาที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ความจำเป็นที่จะต้องพักหนี้ เพราะเขาเดือดร้อนมาก เพราะไม่มีกำลังใจที่จะไปทำงานต่อได้ การพักหนี้จะเป็นการขวัญ และกำลังใจ นำเข้าไปสู่กระบวนการฟื้นฟูได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้การตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้ โดยรัฐบาลนี้จะไปเปิดตลาดใหม่ๆ​

 

ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะนำคณะตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ต​ และพังงา​ ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการสนามบินนานาชาติอันดามัน​ รวมไปถึงพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสถานบันเทิงที่จะมีการขยายเวลาการเปิดบริการ 24 ชั่วโมง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์