'เน็กซ์ พอยท์' ชี้ยานยนต์ไฟฟ้าในไทยโตต่อเนื่อง ลุยขยายกำลังการผลิต

'เน็กซ์ พอยท์' ชี้ยานยนต์ไฟฟ้าในไทยโตต่อเนื่อง ลุยขยายกำลังการผลิต

“เน็กซ์ พอยท์” ประเมินตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในไทยยังขยายตัวต่อเนื่อง ตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตเพิ่ม มั่นใจส่งมอบออเดอร์รถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ทุกประเภทครบปีนี้ ล่าสุดส่งมอบให้ มนต์ทรานสปอร์ต และซีว่า ลอจิสติกส์ ฝ่าวิกฤติน้ำมันแพง

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) (NEX) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในปีนี้ บริษัทฯ มองว่าจะยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ อยู่ระหว่างพิจารณาขยายกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการ จากเดิมที่มีความพร้อมในส่วนของโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้ามีกำลังการผลิตสูงสุดถึง 9,000 คันต่อปี และคาดว่าปีนี้จะสามารถส่งมอบรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ทุกประเภท ทั้งรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า และรถโดยสารไฟฟ้า รวมไปถึงรถหัวลากไฟฟ้า ให้กับผู้ประกอบการได้ตามความต้องการ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้บริษัทฯ มีรายได้รวมเติบโตแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้ทำการส่งมอบยานยนต์หัวลากพลังงานไฟฟ้า 423.93 kWh ให้กับ บริษัท มนต์ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งผู้นำด้านบริการขนส่งทั้งในประเทศและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อนำไปใช้ในการขนส่งสินค้า ทดแทนรถบรรทุกเดิมที่ใช้พลังงานน้ำมัน ที่ปัจจุบันต้องเผชิญกับปัญหาต้นทุนพลังงานน้ำมันในตลาดโลกที่ราคาพุ่งแรงอย่างมาก จึงเห็นว่ายานยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถช่วยลดต้นทุนพลังงานลงได้ และยังมีค่าใช้จ่ายในด้านการบำรุงรักษาระยะยาวที่ถูกกว่ายานยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมัน

“เรามั่นใจว่าความร่วมมือระหว่าง NEX และมนต์ทรานสปอร์ต จะเป็นตัวจุดประกายให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานน้ำมันแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และที่สำคัญยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” นายคณิสสร์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 6 ล้อ 15 ตัน ให้กับ บริษัท ซีว่า ลอจีสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (CEVA Logistics) ผู้ให้บริการโซลูชั่นโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ระดับแนวหน้าในเครือ CMA CGM Group เพื่อนำไปใช้ในการให้บริการด้านการขนส่งและจัดเก็บสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งความร่วมมือระหว่าง NEX กับ CEVA Logistics ในครั้งนี้ ถือเป็นการตอบโจทย์ Green Logistics Sustainability ซึ่งนอกเหนือจากการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อน ยังช่วยประหยัดพลังงานและลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันในอนาคต

\'เน็กซ์ พอยท์\' ชี้ยานยนต์ไฟฟ้าในไทยโตต่อเนื่อง ลุยขยายกำลังการผลิต

ด้านนางสาวธีรินทร์ อู่ทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายดูแลลูกค้า (Client Care Director) บริษัท มนต์ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มั่นใจว่าการจับมือกับ NEX จะมีส่วนสำคัญในการช่วยลดต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถบรรทุกให้กับบริษัทฯ ตอบโจทย์ Green Logistics เพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างดี

ทั้งนี้ บริษัท มนต์ทรานสปอร์ต จำกัด ผู้นำด้านบริการขนส่งทั้งในประเทศและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 ด้วยทุนจดทะเบียน 250 ล้านบาท ปัจจุบันมีรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท ผ่านการดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งด้วยรถบรรทุกจำนวนมากกว่า 1,000 คัน ตลอดจนการริเริ่มขยายการให้บริการในด้านบริหารจัดการคลังสินค้า

ขณะที่นายสุตนัย เหมศรีชาติ ผู้อำนวยการขนส่งทางบก (Director of Ground Transport) บริษัท ซีว่า ลอจีสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (CEVA Logistics) ผู้ให้บริการโซลูชั่นโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน ระดับแนวหน้าในเครือ CMA CGM Group กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มีความมุ่งสู่ Green Logistics Sustainability เพื่อการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและมีความยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยวางเป้าให้บริการรถบรรทุกไฟฟ้าขนส่งสินค้า ทั้งหมด 1,450 คัน ในปี 2568 ทั่วโลก