ธรรมนัส ถกม๊อบ ตั้งกรรมการของบกลางชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนอีสาน

ธรรมนัส ถกม๊อบ ตั้งกรรมการของบกลางชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนอีสาน

ธรรมนัส รับฟังข้อเรียกร้อง กลุ่มเกษตรกรสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน 700 คน ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในภาคอีสาน สั่งปลัด-กรมชลฯ ตั้งกรรมการ ของบกลางชดเชยโดยเร็ว พร้อมจัดรถขนมวลชนกลับถิ่น

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับฟังปัญหาจากกลุ่มเกษตรกรสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน นำโดยนายศักดา กาญจนเสน และกลุ่มสมาพันธ์เกษตรกรภาคอีสาน และนางบุรี อาจโยธา ซึ่งได้นำมวลชนประมาณ 700 คน เดินทางมาปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566

 

ธรรมนัส ถกม๊อบ ตั้งกรรมการของบกลางชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนอีสาน ซึ่งขอยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของมวลชน เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเขื่อน และอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ได้แก่

  การขอที่ดินแปลงอพยพโครงการเขื่อนราษีไศล การขอรับค่าชดเชยเขื่อนสิรินธร อ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ อ่างเก็บน้ำห้วยเชิง อ่างเก็บน้ำห้วยร่มเย็น อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง อ่างเก็บน้ำอำอึน ฝายห้วยหลวง และฝายกุมภวาปี ซึ่งเป็นคำสั่งคณะกรรมการที่แต่งตั้งเมื่อรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

 

ธรรมนัส ถกม๊อบ ตั้งกรรมการของบกลางชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนอีสาน

จึงขอให้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมชลประทาน ดำเนินการขอใช้งบกลาง กรณีขอรับค่าชดเชยโครงการฝายกุมภวาปีและฝายห้วยหลวง

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรมีความพอใจ แจ้งว่าหลังจากหารือกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วจะนำมวลชนกลับภูมิลำเนาต่อไป