‘วิรไท’ แนะภาคธุรกิจมุ่งสู่ ’ความยั่งยืน’

ดร.วิรไท สันติประภพ ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เรื่องความยั่งยืน หรือ Sustainability  จะเป็นปัจจัยสำคัญในการพลิกโฉมองค์กรต่างๆ

ดร.วิรไท สันติประภพ ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เรื่องความยั่งยืน หรือ Sustainability  จะเป็นปัจจัยสำคัญในการพลิกโฉมองค์กรต่างๆ ดังนั้น
ผู้บริหารต้องผนวกเข้าไปในกลยุทธ์การทำธุรกิจ เพราะถ้าไม่เริ่มทำ แล้วคนอื่นทำก่อน เราจะกลายเป็นผู้วิ่งตาม และสุดท้ายจะทำให้มีต้นทุนที่สูงมาก

ทั้งนี้ จากประสบการณ์ในการเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนมาตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่ามี 3 ประเด็นสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องควรระวัง ได้แก่

ประเด็นแรก คือเราต้องระวังไม่ให้ติดอยู่ในกรอบการทำ CSR บางคนคิดว่าการทำความยั่งยืน ต่อยอดมาจาก CSR ซึ่งจริง ๆ แตกต่างกันมาก เพราะ CSR ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ core business แต่เป็นความต้องการจากภายนอก เช่น ความต้องการของสังคม หรือ ความต้องการของผู้บริหารระดับสูง

อีกทั้งการจัดสรรงบประมาณ CSR ก็มักจะถูกจัดสรรมาจากกำไรในแต่ละปี และ CSR มักจะถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้ค่าใช้จ่าย แต่เรื่องความยั่งยืนต้องมองว่าเป็นการลงทุน และสิ่งที่ทำก็มักจะสอดคล้องกับธุรกิจหลัก

ประเด็นที่สอง สิ่งที่ควรระวังคือการทำเรื่องความยั่งยืน มีแรงกดดันจากภายนอกค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องการวัดผล เพราะมีตัวชี้วัด ซึ่งอาจทำให้ภาคธุรกิจมุ่งหวังแต่รางวัล หรือชื่อเสียง  โดยลืมมองเรื่องการสร้างความเปลี่ยนแปลง

และประเด็นที่สาม จะทำอย่างไรที่เราจะให้ความสำคัญเรื่องสังคมกับธรรมาภิบาล ไม่น้อยไปกว่าเรื่องสิ่งแวดล้อม