พาณิชย์ ย้ำไทย ฮับอัญมณีและเครื่องประดับ ผ่านงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair

พาณิชย์ ย้ำไทย ฮับอัญมณีและเครื่องประดับ ผ่านงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair

พาณิชย์ โชว์ความสำเร็จ งาน ผนึกกำลังพันธมิตรกว่า 15 องค์กร จัดงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 68อย่างยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบ 40 ปี ตอกย้ำไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับโลก

งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับหรือ Bangkok Gems and Jewelry Fair “บางกอกเจมส์ ” เป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นเวทีการค้าสำคัญของไทยในการส่งเสริม ขยายตลาดและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม และส่วนภูมิภาคทั่วประเทศไทยที่มีศักยภาพในการผลิต การออกแบบ และการส่งออกได้มีโอกาสขยายตลาดไปยังต่างประเทศและเปิดโอกาสให้เกิดการเจรจาการค้าและพบปะผู้นำเข้าจากต่างประเทศ –ตอบสนองนโยบายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลก 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT และสนับสนุนโดยองค์กรภาคเอกชนอีกกว่า 15 องค์กร จัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 68 ระหว่างวันที่ 6-10 ก.ย.ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดยครั้งนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีงานแสดงสินค้าอัญมณี และเครื่องประดับระดับสากล ที่สำคัญ 1ใน 5 ของโลกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย  โดยปีนี้จัดขึ้น ภายใต้แนวคิด“40 Years of Brilliance”ที่สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลก 

พาณิชย์ ย้ำไทย ฮับอัญมณีและเครื่องประดับ ผ่านงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair

"ภูสิต รัตนกุล" เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า Bangkok Gems and Jewelry Fair เป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ช่วยตอกย้ำความแข็งแกร่งของประเทศไทยในฐานะจุดหมายด้านการค้าอัญมณี และเครื่องประดับระดับโลก ซึ่งความสำเร็จตลอด 40 ปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดี 

 ในปีนี้งานบางกอกเจมส์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ซื้อและผู้ขายที่มาร่วมงานโดยมีผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาจัดแสดงสินค้าจำนวน 1,100 บริษัท พื้นที่ 2,400 คูหา จัดแสดงเต็มพื้นที่ Hall 1-8 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 30,000 ราย และคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท 

 “ในช่วง 7 เดือน แรกของปี 2566 การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับมีมูลค่า4,934 ล้านดอลลาร์หรือ 1.67 แสนล้านบาท เติบโต 11.62% โดยปีนี้คาดว่ามูลค่า 8,000 ดอลลาร์ หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า10% จากปี 65 ที่ขยายตัว 4.3 % โดยตลาดส่งออกสำคัญของไทยคือ ฮ่องกง สหรัฐ เยอรมัน อินเดีย ” 

พาณิชย์ ย้ำไทย ฮับอัญมณีและเครื่องประดับ ผ่านงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ 40 ปี การจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ไฮไลท์ที่น่าสนใจคือ  งาน Networking Reception เพื่อสร้างพันธมิตรทางการค้าระหว่างผู้จัดแสดงสินค้าและ บายเยอร์ และผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง นิทรรศการ “The Magnificent 40-Year Journey of Brilliance” ที่นำเสนอความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ตลอดระยะ เวลา 40 ปี นิทรรศการ The Jewellers 

พาณิชย์ ย้ำไทย ฮับอัญมณีและเครื่องประดับ ผ่านงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair

นายสุริยน ศรีอรทัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทบิ้วตี้ เจมส์ แฟคตอรี่  จำกัด  กล่าวว่า อุสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยและเติบโตมาโดยตลอด ปีนี้ถือว่ายิ่งใหญ่มากมีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ถือเป็นการตอกย้ำว่าไทยเป็นศูนย์กลางตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลกอย่างแท้จริง คาดว่า งานบางกอกเจมส์ปีนี้จะสร้างมูลค่าได้กว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ก็คาดว่า มูลค่าการส่งออกน่าจะเติบโตได้อีก 5 % แม้ว่าเศรษฐกิจคู่ค้าของไทยจะชะลอตัวแต่ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อก็ยังคงต้องการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

โดยจุดเด่นของไทย คือ ฝีมือ ต้นทุน แรงงาน อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลใหม่สนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับอย่างต่อเนื่อง 

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 68 ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งจากจำนวนผู้ประกอบการ จำนวนของผู้เข้าร่วมงาน  ซึ่งช่วยให้ขยายโอกาสทางธุรกิจ และความร่วมมือ สนับสนุนการส่งออก และย้ำประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณี และเครื่องประดับที่สำคัญของโลก