ห่วงยอดใช้ 'รถ EV' ปี 2570 พุ่ง เร่ง 'แผนPDP' รับใช้ไฟพีคช่วงกลางคืน

ห่วงยอดใช้ 'รถ EV' ปี 2570 พุ่ง เร่ง 'แผนPDP' รับใช้ไฟพีคช่วงกลางคืน

"สนพ." คาดการณ์ยอดการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในปี 2570 จะเพิ่มสูงขึ้น ดันการใช้ไฟฟ้าเวลากลางคืนพีค เร่งทำ "แผน PDP" รองรับใช้ไฟเวลากลางคืน จ่อเสนอ รมว.พลังงานเคลื่อนแผนทันเวลา

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจ ปี 2566 จะขยายตัวในช่วง 2.5% – 3.0% ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญจากฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การขยายตัวในเกณฑ์ดีของการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน รวมทั้งการขยายตัวต่อเนื่องของการลงทุนทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ 

ทั้งนี้ สนพ. คาดการณ์ว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าปี 2566 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 201,913 ล้านหน่วย (GWh) เพิ่มขึ้น 2.4% อย่างไรก็ตาม สนพ. ยังคงติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก รวมทั้งราคาพลังงานอย่างใกล้ชิดเพื่อหาแนวทางและมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤติพลังงานในอนาคตต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาอยู่ที่ 53,022 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น ผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) 32% ปริมาณ 17,024 เมกะวัตต์, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 31% ปริมาณ 16,237 เมกะวัตต์, ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) 18% ปริมาณ 9,303 เมกะวัตต์, นำเข้า 12% ปริมาณ 6,235 เมกะวัตต์ และ ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก (VSPP) 8% ปริมาณ 4,223 เมกะวัตต์ 

สำหรับสถานการณ์ไฟฟ้าครึ่งปีแรกของปี 2566 พบว่าการใช้ไฟฟ้า อยู่ที่ 101,043 ล้านหน่วย (GWh) เพิ่มขึ้น 2.2% โดยมาจากการใช้ไฟฟ้าในส่วนของสาขาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากนโยบายการเปิดประเทศในหลายประเทศ 

ซึ่งส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าในสาขาธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง 9.3% โดยเฉพาะการใช้ไฟฟ้าในสาขาโรงแรม อะพาร์ตเมนต์ และเกสต์เฮาส์ ส่วนการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรม ลดลง 3.8% จากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลให้การผลิตสินค้าเพื่อส่งออกหดตัว 

สำหรับการใช้ไฟฟ้าในภาคครัวเรือน เพิ่มขึ้น 4.8%  และสาขาอื่น ๆ (องค์กรไม่แสวงหากำไร สูบน้ำเพื่อการเกษตร ไฟฟ้าชั่วคราว และไฟฟ้าสาธารณะ) เพิ่มขึ้น 10.5% 

"การปรับลดลงของทุกกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกหดตัว ดังนั้น จะต้องจับตามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป (CBAM) ที่จะเริ่มบังคับใช้ควบคุมกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย วันที่ 1 ต.ค. 2566 นี้ด้วย ดังนั้น ไฟฟ้าที่ผ่านกระบวนการผลิตสินค้าก็จะต้องมาจากพลังงานหมุนเวียนเป็นหลักด้วย"  

ทั้งนี้ ในปี 2566 มีความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ของระบบ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 เวลา 21.41 น. อยู่ที่ระดับ 34,827 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบกับความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดในระบบ 3 การไฟฟ้าของปีก่อน ถือว่าเป็นการใช้ไฟฟ้าในปริมาณสูงในช่วงเวลากลางคืนเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงขนาดนี้ แม้ที่ผ่านมาจะมีการใช้ไฟฟ้าในปริมาณมากในช่วงเวลากลางคืนครั้งหนึ่ง แต่ปริมาณอยู่ที่ระดับ 28,000 เมกะวัตต์เท่านั้น ดังนั้น การพีคของไฟปีนี้ในเวลากลางคืน จึงถือว่าสูงสุดในประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม สนพ. คาดว่าการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืนจะพีคสุด ๆ ในปริมาณมาก ๆ ปี 2570 ที่มาจากการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เพิ่มขึ้นตามอัตราปริมาณการใช้รถ EV ของประเทศไทย ดังนั้น สนพ. จึงเตรียมเสนอแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ต่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน เร่งตัดสินใจก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) รอบสุดท้าย ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป