นายกฯ ยันรัฐบาลเร่งนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ขอเวลาผลักดันผ่านระบบตั๋วร่วม

นายกฯ ยันรัฐบาลเร่งนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ขอเวลาผลักดันผ่านระบบตั๋วร่วม

นายกฯ ยันรัฐบาลเร่งนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขอเวลาผลักดันผ่านระบบตั๋วร่วม ด้าน “สุริยะ” เผยนโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี ลั่นคำพูดเป็นสัญญา แม้ไม่อยู่ในคำแถลงนโยบาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (นัดพิเศษ) วันนี้ (6 ก.ย.) โดยระบุว่า นโยบายของรัฐบาลยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทั้งหมด ประเด็นของนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ได้บรรจุอยู่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา แต่เป็นคำแถลงกว้างๆ เพราะจะดูเรื่องการขนส่งทั้งหมด ทั้งเรื่องน้ำ อากาศ บก ล้อและราง

ในส่วนของเรื่องรถไฟฟ้านั้น ต้องมาดูว่าเชื่อมต่อทุกสายให้เข้ากัน และใช้บัตรใบเดียว ดังนั้นจึงต้องดึงเรื่องกลับมาดูว่าค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมนั้นเท่าไหร่ และรัฐบาลจะต้องชดเชยจุนเจือเท่าไหร่ ในแง่ของงบประมาณทั้งหมด ดังนั้นเรื่องนี้ขอเวลานิดนึง แต่ถูกบรรจุไว้เป็นเรื่องคร่าวๆ อยู่แล้วที่รัฐบาลต้องดำเนินการ ขอเวลาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ไปทำงานก่อน กระบวนการทุกเรื่องเป็นเรื่องเร่งด่วน

“ไม่ใช่ว่าเราจะทำทันที เริ่มดูแลทันที เราต้องเอาระบบขนส่งทางรางทั้งหมดมาเชื่อมต่อให้เป็นรูปธรรมและเป็นบัตรใบเดียว อยู่ที่ว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะเท่าไหร่ ส่วนประเด็นว่าจะได้เห็นภายในกี่ปี ขอทำงานก่อนแล้วกัน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีคมนาคม ยังไม่ได้เข้ากระทรวงเลย ขอเวลาก่อนนิดนึง ทราบว่าทุกเรื่องเร่งด่วนหมด”

นายกฯ ยันรัฐบาลเร่งนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ขอเวลาผลักดันผ่านระบบตั๋วร่วม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นนโยบายเร่งด่วน แต่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเจรจา เนื่องจากมีหลายหน่วยงาน และรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกัน ขั้นตอนการเจรจาใช้เวลา เมื่อเรามีระบบที่จะให้ราคา 20 บาทตลอดสาย ผู้ประกอบการจะต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายในระบบตั๋วร่วม

อีกทั้งกรณีนี้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีอยู่แล้ว แต่รถไฟฟ้าบีทีเอสยังไม่มี ฉะนั้นก็ต้องเจรจากับบีทีเอสให้ติดตั้งระบบตั๋วร่วมนี้ ต้องใช้งบประมาณพันล้านบาท ดังนั้นต้องเจรจาให้บีทีเอสช่วยติดตั้งให้ แต่ถึงมีเงินก็ใช่จะติดตั้งได้เลยต้องใช้เวลา แต่หากรัฐบาลเพื่อไทยทำนโยบายนี้จะทำให้รายได้ของรถไฟฟ้าและผู้ประกอบการมีเพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น จะให้อะไรคืนกับรัฐต้องพิจารณากัน แต่ยืนยันนโยบายนี้มีแน่นอน และไม่น่าจะเกิน 2 ปี

ส่วนกรณีที่นโยบายนี้ไม่มีระบุในคำแถลงนโยบายรัฐบาลนั้น เนื่องจากรัฐบาลระบุนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ทำเพื่อประชาชน นโยบายนี้ก็มีส่วนอยู่ เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้ไปเขียนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพราะเป็นส่วนย่อยของนโยบายใหญ่ แต่เรื่องนี้จะมีการชี้แจงเป็นคำพูดอีกที ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญา

“ระหว่างที่ยังไม่สามารถกำหนดใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสายได้ ก็เชื่อว่าจะมีการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าอยู่บ้าง เพราะระบบตั๋วร่วมไม่ใช่ว่าจะสามารถทำได้ทันที แต่เรื่องนี้ก็เชื่อว่าเอกชนจะให้ความร่วมมือ เพราะถ้าเราลดราคาค่าโดยสารลง จากผลการศึกษามีตัวเลขผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่า10% รายได้เอกชนก็เพิ่มขึ้นแน่นอน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้นเชื่อว่าเขาต้องตอบรับ”

นายสุริยะ กล่าวทิ้งท้ายว่า กรณีที่ต้องประเมินวงเงินรัฐชดเชยภาคเอกชนหากดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น เมื่อวานนี้ตนได้ศึกษาข้อมูลที่จัดทำโดยกรมขนส่งทางรางได้ทำตัวเลขขึ้นมา ซึ่งได้มอบหมายให้ไปหารือร่วมกับนักวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อประเมินตัวเลขเพิ่มเติม และในสัปดาห์หน้าจะมานั่งคุยกันเรื่องตัวเลขนี้อีกครั้ง