สภาหอการค้าไทย จัดสัมมนาใหญ่ หาแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สภาหอการค้าไทย จัดสัมมนาใหญ่ หาแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สภาหอฯ จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี 5 ก.ย.นี้ ดึงภาคธุรกิจไทย-เทศ ถกประเด็นความยั่งยืนแก้วิกฤตเศรษฐกิจ เตรียมชงสมุดปกขาวรัฐบาลใหม่ช่วงปลายปี

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาหอการค้าฯ ผนึกกำลังร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ สมาคมการค้า และหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย จัดงานสัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประจำปี 2023 ภายใต้ธีม Connect Competitive Sustainable ในวันที่ 5 ก.ย. 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย

โดยการจัดงานดังกล่าวถือเป็นเวทีสร้างความร่วมมือ (Connect) ระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศในการพูดคุยและหาแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยมีไฮไลท์สำคัญคือการบรรยายพิเศษหัวข้อ “แนวนโยบายภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทย เพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล และการเติบโตอย่างยั่งยืน” โดยคุณธาริฑธิ์  ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. และการบรรยายพิเศษ หัวข้อเรื่อง “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” โดย คุณดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สศช.

ขณะเดียวกันก็มุ่งเน้นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive) ของประเทศผ่านการสร้างความตระหนักถึงการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะ AI มาปรับใช้เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการบริหาร สสว. บรรยายพิเศษ หัวข้อเรื่อง “ความสามารถในการแข่งขันของไทยในโลกใหม่

ประเด็นสุดท้ายคือการสร้างความยั่งยืน (Sustainable) ของภาคธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจรายใหญ่ที่มีศักยภาพได้เดินหน้าแนวทางดังกล่าวไปแล้ว และพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับ SMEs เพื่อให้สามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศไทยที่ได้ประกาศไว้ในการประชุม COP26 ทั้งการเป็น Carbon Neutrality ในปี 2050 และ Net Zero ภายในปี 2065 ซึ่งสภาหอการค้าฯ เชื่อว่าส่วนนี้ไม่ใช่ทางเลือกแต่จะเป็นทางรอดของธุรกิจไทยที่จะต้องแข่งขันและเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับมาตรฐานการค้ารูปแบบใหม่ของโลกในอนาคตอันใกล้

นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีการมอบรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาสมาคมการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อเชิดชูสมาคมการค้าและผู้บริหารดีเด่นที่มีการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ  

อย่างไรก็ตาม สภาหอการค้าฯ มุ่งหวังว่าการจัดงานสัมมนาฯ ในครั้งนี้ จะเป็นหนึ่งในเวทีระดมความคิดเห็นและข้อเสนอเพิ่มเติมของภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรวบรวมเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอหอการค้าไทยที่จะมีการจัดทำเป็นสมุดปกขาวมอบแก่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาลชุดใหม่ในช่วงเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะประเด็นข้อเสนอเร่งด่วนด้านเศรษฐกิจของหอการค้าฯ ได้แก่ 1. การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ผ่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ นโยบายลดค่าครองชีพ และลดต้นทุนภาคเอกชน

 2. ส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายและเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว และ 3. การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณที่ยังค้างท่อ และเร่งจัดทำงบประมาณรายจ่าย 2567 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน ภายใต้การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างภาครัฐและเอกชน ผ่านกลไก กรอ. ทุกระดับ เพื่อผลักดัน GDP ปีนี้ให้สามารถเติบโตได้มากกว่า 3% และเป็นแรงส่งต่อให้ GDP ปีหน้าเติบโตได้ 5% ต่อไป