ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง รับคาดการณ์โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง รับคาดการณ์โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (1ก.ย.) ปรับตัวขึ้น 81 เซนต์ ขานรับคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (1ก.ย.)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก  81 เซนต์ หรือ 1%  ปิดที่ราคา 84.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 82 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 87.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียจะประกาศขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นเดือนต.ค. ขณะที่รัสเซียประกาศบรรลุข้อตกลงกับโอเปกพลัสในการปรับลดกำลังการผลิต โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันนี้

ตลาดมองว่าอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้นในรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร รวมทั้งตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเงินเฟ้อ จะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวัฏจักรปัจจุบัน แม้ว่าตัวเลขการจ้างงานสูงกว่าคาด