‘ดอกเบี้ย-ค่าแรง’ ฉุดธุรกิจสร้างบ้าน

นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน โอฬาร จันทร์ภู่ ระบุ สถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ ยังต้องจับตา 2 วาระใหญ่ของประเทศ

นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน โอฬาร จันทร์ภู่ ระบุ สถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ ยังต้องจับตา 2 วาระใหญ่ของประเทศคือ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่จะส่งผลทางบวกต่อภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจรับสร้างบ้านมากน้อยเพียงใด ท่ามกลางข้อจำกัดของการทำธุรกิจที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนค่าแรง และค่าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น และการปรับตัวของดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25% ต่อปี เป็น 2.25% จากเดิม 2.00% ต่อปี ซึ่งมีผลให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปเรื่อยๆ

“ความท้าทายจากหลายปัจจัยที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดบ้านสร้างเองที่มีมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท อาจเติบโตได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ 

ส่วนการเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจรับสร้างบ้านนั้น ปัจจุบันยอดสั่งสร้างบ้านมากกว่า 60% มาจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมูลค่าบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 ล้านบาท ขณะที่ตลาดในภูมิภาคแม้จะยังเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่า แต่นับว่าเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจ และสามารถสร้างการเติบโตได้อีกมากในอนาคต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์