'สภาพัฒน์'รอดูรายละเอียด 'ดิจิทัลวอลเลต' ย้ำไทยต้องแก้ปัญหา ศก.ให้ตรงเป้า

'สภาพัฒน์'รอดูรายละเอียด 'ดิจิทัลวอลเลต' ย้ำไทยต้องแก้ปัญหา ศก.ให้ตรงเป้า

‘สภาพัฒน์’ ยังไม่ตอบนโยบาย ‘ดิจิทัลวอลเลต’ขอดูรายละเอียด  ย้ำไทยต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ตรงเป้า หนุนปรับโครงสร้างหนี้มากกว่าพักหนี้

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเลตของพรรคเพื่อไทยว่าตอนนี้ต้องขอดูรายละเอียดของโครงการนี้ก่อนทั้งในเรื่องวิธีการและรายละเอียดส่วนต่างๆ ซึ่งนโยบายนี้ถึงเวลารัฐบาลคงมีการรับฟังความเห็นจากในหลายๆหน่วยงาน

เมื่อถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บอกว่าในไตรมาสที่ 2 เศรษฐกิจขยายตัวได้แค่ 1.8% จึงต้องมีมาตรการเข้ามาช่วย

ย้ำปัญหาเศรษฐกิจต้องแก้ให้ตรงจุด

นายดนุชากล่าวว่าในเรื่องนี้ขอยืนยันว่าตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่ผ่านมาที่มีการขยายตัวๆได้ 1.8% ไม่ถึง 2% นั้นปัญหาหลักๆมาจากเรื่องของการส่งออกที่หดตัว และกระทบไปถึงภาคการผลิตอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่หดตัวด้วย ขณะที่การบริโภคภาครัฐก็ลดลงจากเงินโอนค่ารักษาพยาบาลโควิด-19 ที่ลดลงจากปีก่อน

อย่างไรก็ตามต้องขอย้ำว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของไทยต้องแก้ให้ถูกจุด โดยขณะนี้ปัญหาอยู่ที่ภาคการส่งออกก็จำเป็นที่ต้องแก้ปัญหาโดยการหาตลาดเพิ่มเติม หรือดึงการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อเข้ามาเสริมการผลิตสินค้าในประเทศให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น

ปรับโครงสร้างหนี้ดีกว่าพักหนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการพักหนี้เกษตรกรซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลใหม่เช่นกัน นายดนุชากล่าวว่าที่ผ่านมาการแก้ปัญหาหนี้สินที่ผ่านมาเน้นไปที่การปรับโครงสร้างหนี้ให้กับผู้ที่มีปัญหาในการชำระหนี้ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีกว่าการพักชำระหนี้ทั้งระบบ

เพราะทำให้คนที่มีความสามารถในการชำระหนี้ได้สามารถชำระหนี้ต่อไปได้ตามปกติ ซึ่งมาตรการแบบนี้ทำให้ไม่เกิดปัญหาอันตรายทางศีลธรรม หรือ “Moral Hazard”