'วิบูลย์ วงสกุล' ยื่นลาออกจากผู้ว่าการ ถูกบอร์ดกดดัน โดนร้องเรียน ป.ป.ช.

'วิบูลย์ วงสกุล' ยื่นลาออกจากผู้ว่าการ ถูกบอร์ดกดดัน โดนร้องเรียน ป.ป.ช.

"วิบูลย์ วงสกุล" ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการ กปภ.มีผล 28 ส.ค.2566 หลังรับหน้าที่ได้ 1 ปี เผยถูกร้องเรียน ป.ป.ช.หลายกรณี โดนบอร์ด กปภ.กดดันเจรจาต่อสัญญาโครงการประปารังสิต

รายงานข่าวระบุว่า นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุเหตุผลด้านสุขภาพเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2566 และให้มีผลในวันที่ 28 ส.ค.2566 รวมแล้วอยู่ในตำแหน่งประมาณ 1 ปี หลังจากที่ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการ กปภ.เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2565

ทั้งนี้นายวิบูลย์ได้แจ้งต่อนายธนาคม จงจิระ ประธานกรรมการ กปภ.ถึงเหตุผลของการลาออกครั้งนี้ เพราะมีอาการป่วยถึงแม้ว่าจะลาหยุดพักผ่อนประจำปีเพื่อรักษาอาการแต่ยังไม่ดีขึ้น โดยยังคงมีอาการเครียด ปวดหัว นอนไม่หลับ คลื่นไส้และบ้านหมุน จึงตัดสินใจลาออกเพื่อไม่ให้กระทบต่อการบริหารงานของ กปภ.

รวมทั้งคณะกรรมการ กปภ.ได้แต่งตั้งนายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ.มีผลตั้งแต่นายวิบูลย์ พ้นจากตำแหน่ง

นอกจากนี้มีรายงานว่านายวิบูลย์ ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ กปภ.ให้เจรจาต่อสัญญาโครงการเอกชนร่วมลงทุนปรับปรุงขยายการประปาปทุมธานี-รังสิต กับบริษัท ประปาปทุมธานี จำกัด แต่นายวิบูลย์เห็นว่า กปภ.ควรดำเนินการเองจะทำให้ต้นทุนน้ำประปาลดลง

นอกจากนี้ในช่วงที่อยู่ในตำแหน่งผู้ว่าการ กปภ.ได้ถูกร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลายครั้งจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ประกอบด้วย

1.ขอให้ตรวจสอบนายวิบูลย์ กรณีมีคำสั่งยกเลิกหนังสือบอกเลิกสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้าง สถานีจ่ายน้ำและวางระบบท่อจ่ายน้ำของ กปภ.สาขาสุราษฎร์ธานี ที่ล่าช้ามากว่า 5 ปี โดยไม่ต้องเสียค่าปรับตามสัญญาเป็นการทุจริตในหน้าที่หรือไม่

 สำหรับกรณีนี้ กปภ.จัดประกวดราคาจ้างเหมาโครงการก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำและวางระบบท่อจ่ายน้ำการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี (ชั้นพิเศษ) อำเภอเมือง-พุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีราคากลาง 708 ล้านบาท

ทั้งนี้ผู้ชนะการประมูลเสนอราคา 600 ล้านบาท กำหนดเวลาก่อสร้าง 570 วัน ตั้งแต่ 9 มี.ค.2561 ถึง 29 ก.ย.2562

แต่เมื่อครบกำหนดสัญญายังไม่แล้วเสร็จจึงเจรจาขยายระยะเวลาแต่ยังไม่เสร็จ ทำให้รักษาการ ผู้ว่าการ กปภ.ขณะนั้นมีหนังสือแจ้งให้เร่งก่อสร้างให้เสร็จตามกำหนด หากไม่แล้วเสร็จให้ถือเป็นการบอกเลิกสัญญา

2.ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้ว่าการ กปภ.กรณีสั่งให้จ้างเหมาที่ปรึกษา 2 คนโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

และขัดระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 อันเข้าข่ายความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมหรือไม่

สำหรับการจ้างดังกล่าวแต่งตั้งที่ปรึกษากฎหมายวงเงินการจ้าง 650,000 บาท มีระยะเวลา 13 เดือน ในอัตรา 50,000 บาทต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2565 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2566

รวมทั้งแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมอีก 1 คน โดยมีวงเงินการจ้าง 600,000 บาท มีระยะเวลาการจ้างเป็นระยะเวลา 12 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2566

สำหรับนายวิบูลย์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการ กปภ.คนที่ 16 โดยผ่านการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กปภ.ซึ่งที่ผ่านมาได้เป็นผู้บริหารบริษัทเอกชน เช่น

  • รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานวางแผนยุทธศาสตร์ และพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  • Vice President, Retail Business Department บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)