นายกฯ 'เศรษฐา' สั่งการบ้าน ทอท.พร้อมเร่งนโยบายวีซ่าออนไลน์

นายกฯ 'เศรษฐา' สั่งการบ้าน ทอท.พร้อมเร่งนโยบายวีซ่าออนไลน์

“เศรษฐา” สั่ง ทอท.เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวเดินทางไฮซีซั่นนี้ ด้าน ทอท.เร่งพัฒนารันเวย์ เตรียมเปิดอาคารแซทเทิลไลท์เพิ่มขีดความสามารถ 15 ล้านคน พร้อมฝากรัฐบาลทำนโยบายขอวีซ่าออนไลน์ หวังดึงนักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางเพิ่ม

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงการเดินทางของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อรับฟังปัญหาของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า ตนได้รายงานถึงปัญหาโดยภาพรวมของทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นปัญหาสืบเนื่องตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด-19 กระทบปริมาณเที่ยวบินลดลง แต่ปัจจุบันเริ่มมีการฟื้นตัวของปริมาณเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสาร

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันกลับพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยว คือ ปัญหาการขอวีซ่าของคนจีน ที่เริ่มขอยากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังไม่เดินทางมาไทยมากนัก หากเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงอยากฝากให้รัฐบาลมีการทำนโยบายการขอวีซ่าออนไลน์ในบางกลุ่มประเทศที่มีความต้องการเดินทางสูง อาทิ จีน และอินเดีย เพื่อลดความยุ่งยากในขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

นายกฯ \'เศรษฐา\' สั่งการบ้าน ทอท.พร้อมเร่งนโยบายวีซ่าออนไลน์

“นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้ ทอท.เตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) สิ้นปีนี้ โดยเน้นย้ำในขั้นตอนเช็คอิน รับกระเป๋า จะต้องไม่มีปัญหาล่าช้า และบริการภายในท่าอากาศยานต้องสะดวก ซึ่งขณะนี้ ทอท.เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว”

สำหรับความพร้อมรองรับปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่ระหว่างเร่งทำทางวิ่ง (รันเวย์) เพิ่มเติม เพื่อรองรับจำนวนเที่ยวบินให้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ และสามารถเปิดให้บริการได้ในกลางปีหน้า อีกทั้งจะมีการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (แซทเทิลไลท์) ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคนต่อปี

นายกฯ \'เศรษฐา\' สั่งการบ้าน ทอท.พร้อมเร่งนโยบายวีซ่าออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการหารือร่วมกับ ทอท.นายเศรษฐา มีกำหนดเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อพบปะผู้บริหารการท่าอากาศยานภูเก็ต พูดคุยเรื่องการขยายท่าอากาศยานภูเก็ตรองรับนักท่องเที่ยว ก่อนจะไปพบกับผู้ประกอบการภาคเอกชนจังหวัดภูเก็ต ณ โรงแรมรามาดา พลาซ่า เจ้าฟ้า ในประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต หลังจากนั้นช่วงเย็นไปพบปะผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ณ ตลาดเมืองเก่าภูเก็ต และช่วงค่ำจะพบปะผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ณ ถนนบางลา หาดป่าตอง