กรมการค้าภายใน เผย ซื้อ-ขาย มังคุดใต้ ไร้ปัญหาหลังระดมผู้ประกอบการไล่ซื้อ

กรมการค้าภายใน เผย ซื้อ-ขาย มังคุดใต้ ไร้ปัญหาหลังระดมผู้ประกอบการไล่ซื้อ

กรมการค้าภายใน เผย ผู้ประกอบการเข้าซื้อแบบเต็มสูบ ทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ไล่ไปจนถึงนราธิวาส ยะลา และปัตตานี ช่วยดันราคาปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาผลผลผลิตล้นตลาด

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานจากพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช นราธิวาส ยะลา และปัตตานี ที่ได้ลงพื้นที่ติดตามการซื้อขายมังคุด หลังจากที่กรมได้ประสานผู้ประกอบการ ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ล้ง ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ และจากส่วนกลาง เข้าไปรับซื้อมังคุดจากกลุ่มประมูลมังคุด และจากเกษตรกรรายย่อย พบว่า มีผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อเต็มพื้นที่ ๆ มีการเปิดจุดประมูลมังคุด และไม่มีปัญหาผลผลิตล้นตลาด เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต และมีที่จำหน่ายแน่นอน

กรมการค้าภายใน เผย ซื้อ-ขาย มังคุดใต้ ไร้ปัญหาหลังระดมผู้ประกอบการไล่ซื้อ

ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีการติดตามการซื้อขาย ที่ อ.เมือง อ.ชะอวด อ.ร่อนพิบูลย์ อ.พรหมคีรี อ.จุฬาภรณ์ อ.พรหมคีรี อ.สิชล อ.ท่าศาลา และ อ.ลานสก นราธิวาส ที่ อ.สุไหงโกลก ยะลา ที่ อ.เบตง และ อ.ธารโต และปัตตานี กำลังมีการเปิดซื้อขาย เพราะผลผลิตเริ่มออก พบว่า ราคามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเกรดมันรวมใหญ่ อยู่ที่ 46-58 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เกรดมันเล็ก อยู่ที่ 23-34 บาทต่อกก. เกรดผิวกาก-ผิวลาย อยู่ที่ 25-32 บาทต่อกก. และเกรดตกไซต์-ผิวดำ อยู่ที่ 15-17 บาทต่อกก.

นางประไพ เพชรพงศ์พันธุ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การซื้อขายมังคุดของจังหวัด ที่กลุ่มมังคุดบ้านน้ำดำ (ชะอวดโมเดล) วิสาหกิจชุมชนกลุ่มมังคุดชะอวดพูนผล อ.ชะอวด แปลงใหญ่วิสาหกิจชุมชนพัฒนาคุณภาพมังคุดร่อนพิบูลย์ อ.ร่อนพิบูลย์ กลุ่มมังคุดแปลงใหญ่บ้านสวนพล อ.เมือง วิสาหกิจชุมชนกลุ่มมังคุดบ้านทอนหงส์ อ.พรหมคีรี สหกรณ์กองทุนสวนยางมังคุดบ้านวังลุง (แปลงใหญ่มังคุดบ้านวังลุง) อ.พรหมคีรี รวมถึงติดตามการรับซื้อของผู้ประกอบการล้งในพื้นที่ ได้แก่ ล้งสุชาตินคร ต.กำแพงเซา อ.เมือง ล้งเฮียโจว จิรนันท์ ต.ทอนหงษ์ อ.พรหมคีรี รวมทั้ง ล้งเจ้นา TD ต.กำแพงเซา และต.ท่างิ้ว อ.เมือง

ภาพรวมเกษตรกรรายย่อยมีที่จำหน่ายและได้ราคาที่แน่นอนมากขึ้น และกลุ่มประมูลมีผู้เข้าร่วมประมูลเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นผลจากการที่กรมการค้าภายในได้เร่งนำผู้ประกอบการเข้ามาในพื้นที่ และเข้าประมูลในกลุ่มประมูลและซื้อโดยตรงจากเกษตรกรรายย่อย ทำให้ราคาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากขึ้น