ร.ฟ.ท.ชงบอร์ดเคาะ 'เปรม กรุ๊ป' คว้าสัญญาบริหารสถานีกลางฯ

ร.ฟ.ท.ชงบอร์ดเคาะ 'เปรม กรุ๊ป' คว้าสัญญาบริหารสถานีกลางฯ

การรถไฟฯ เตรียมชงบอร์ด ก.ย.นี้ เคาะลงนาม “เปรม กรุ๊ป” บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ 4.7 หมื่นตารางเมตร คาดทยอยเปิดบริการปลายปีนี้ ขณะที่อีก 3 สัญญาติดตั้งป้ายโฆษณา และเชิงพาณิชย์ 12 สถานี จ่อเปิดประมูลใหม่ภายใต้เงื่อนไขเดิม

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนใช้ประโยชน์พื้นที่ บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี จำนวน 4 สัญญา โดยระบุว่า ขณะนี้ได้พิจารณาข้อเสนอของเอกชน 1 ราย คือ บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่เป็นผู้ยื่นข้อเสนอในสัญญาการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวนพื้นที่ 47,675 ตารางเมตร ระยะสัญญา 20 ปี

โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณาข้อเสนอของเอกชนรายดังกล่าว พบว่าผ่านการพิจารณาคุณสมบัติข้อเสนอด้านเทคนิค และข้อเสนอด้านผลตอบแทนแล้ว โดยพบว่าข้อเสนอของเอกชนรายดังกล่าวได้เสนอผลตอบแทนสูงกว่าที่ ร.ฟ.ท. กำหนดไว้ที่เดือนละ 650 บาทต่อตารางเมตร กระบวนการในขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญเอกชนมาเจรจาในรายละเอียดเงื่อนไขให้ครบ และชัดเจนตามเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (RFP) เพื่อให้ ร.ฟ.ท. และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ประเมินว่ากระบวนการเจรจากับเอกชนรายดังกล่าวจะแล้วเสร็จพร้อมนำผลการเจรจาเสนอต่อประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในเดือน ก.ย.นี้ โดยหากได้รับการเห็นชอบก็จะสามารถลงนามสัญญาได้ทันที เพื่ออนุญาตให้เอกชนเข้าพื้นที่เริ่มงานก่อสร้างติดตั้งร้านค้าต่างๆ ตามข้อเสนอที่กำหนดไว้ และเริ่มดำเนินการในส่วนที่จำเป็นต่อการให้บริการผู้โดยสารเป็นอันดับแรก เช่น ร้านอาหาร

“ตามแผนเร่งด่วนที่เรามองว่าประชาชนต้องการใช้บริการ คือ ส่วนของร้านอาหาร ซึ่งเราต้องการให้เอกชนเข้าปรับปรุงศูนย์อาหารในปัจจุบันที่การรถไฟฯ เปิดให้บริการผู้โดยสารอยู่ที่บริเวณประตู 4 ชั้น 1 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยส่วนนี้คาดว่าจะเริ่มปรับปรุงได้ทันที และใช้เวลาปรับปรุงราว 2 – 3 เดือน ดังนั้นจะสามารถเปิดให้บริการผู้โดยสารในส่วนของร้านอาหารโฉมใหม่ภายในปลายปีนี้”

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า ศูนย์อาหารใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะดำเนินการโดยผู้ประกอบการรายใหม่ ส่วนจะขายอาหาร หรือเครื่องดื่ม หรือมีร้านอะไรบ้างนั้น เป็นหน้าที่ผู้ประกอบการที่ต้องศึกษาพฤติกรรมการผู้บริโภคว่าต้องการให้มีอาหาร และเครื่องดื่มประเภทใดบ้าง ซึ่ง ร.ฟ.ท. ได้ให้เร่งดำเนินการ คาดว่าจะมีร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่มหลากหลาย รวมถึงจะมีร้านแบรนด์ดังมาเปิดให้บริการด้วย ส่วนราคาอาหาร เครื่องดื่มจะใกล้เคียงกับห้างสรรพสินค้า อาจมีราคาสูงกว่าด้านนอกเล็กน้อย แต่เบื้องต้นจะควบคุมไม่ให้ราคาสูงเกินไป รวมถึงจำเป็นต้องมีร้านอาหารราคาประหยัดเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้บริการด้วย

ขณะที่การดำเนินงานจัดหาผู้ประกอบการบริหารสัญญาในอีก 3 สัญญาที่ ร.ฟ.ท.ได้เปิดประมูลไปก่อนหน้านี้แต่ไม่มีเอกชนยื่นข้อเสนอนั้น เบื้องต้น ร.ฟ.ท.จะเสนอบอร์ดเพื่อขอเปิดประกวดราคาอีกครั้งภายในปีนี้ ซึ่งยืนยันว่าเงื่อนไขในการคัดเลือกเอกชนรูปแบบเดิมมีความเหมาะสมแล้ว ดังนั้นจะยังคงใช้เงื่อนไข RFP ฉบับเดิม

แต่หากรอบนี้ไม่มีบริษัทเอกชนรายใดสนใจเข้ายื่นข้อเสนออีก เบื้องต้น ร.ฟ.ท. มีแนวทางให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด(SRTA) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท. ดูแลไปก่อน เนื่องจากสัญญาส่วนใหญ่เป็นสัญญาระยะสั้นที่ต้องการหาเอกชนเข้ามาบริหารเพียง 3 ปี ระหว่างรอเปิดประกวดราคางานเดินรถ งานระบบตั๋ว จัดหาขบวนรถ และการดำเนินงานและบำรุงรักษา(O&M) ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งจะเป็นการลงทุนในรูปแบบร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)

สำหรับการยื่นข้อเสนอโครงการเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนใช้ประโยชน์พื้นที่ บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี จำนวน 4 สัญญา โดยพบว่ามีรายละเอียด ดังนี้

1. สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีเอกชนร่วมซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 3 ราย ได้แก่ 1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 3. บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และปรากฎว่า มีเอกชนยื่นข้อเสนอฯ จำนวน 1 ราย คือ บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

2. สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอเพื่อใช้สิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวนพื้นที่ มีผู้สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) และ 2.บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกชนเข้ายื่นข้อเสนอฯ

3. สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง ไม่มีผู้ซื้อซองเอกสารข้อเสนอฯ

4. สัญญาโครงการยื่นข้อเสนอเพื่อใช้สิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี มีผู้สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) และ 2.บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกชนเข้ายื่นข้อเสนอฯ