หวังรัฐบาลใหม่ 'ดึงกำลังซื้อ-ฟื้นเชื่อมั่น'

หอการค้าไทยหวังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มีเสถียรภาพได้ตามไทมไลน์ภายในเดือนกันยายน ห่วงล่าช้ากระทบเศรษฐกิจปากท้อง ชี้ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศ กระตุ้นการส่งออกที่ยังติดลบ รวมถึงเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ การจัดตั้งรัฐบาลต้องทำให้เร็วที่สุดภายในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ ตามไทม์ไลน์ ซึ่งภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลชุดใหม่จะต้องเร่งจัดทำงบประมาณประเทศ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ เพื่อดึงกำลังซื้อและความเชื่อมั่นจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะตรงกับไตรมาส 4 ที่เป็นฤดูการท่องเที่ยวของไทยที่หลายฝ่ายประเมินว่าจะเป็นจุดฟื้นของเศรษฐกิจในปีนี้ รวมถึงปัญหาภัยแล้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร

ทั้งนี้ หากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลภายในเดือนกันยายนจะกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างแน่นอน โดยเฉพาะปากท้องของประชาชน ซึ่งจากการสำรวจโดยหอการค้าไทยพบว่าตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ อาจส่งผลต่อการซื้อสินค้าคงทนในอนาคต หากจัดตั้งรัฐบาลได้ตามไทม์ไลน์จะสามารถพยุงเศรษฐกิจไทยได้ทัน

สำหรับนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย ที่ให้กับประชาชนประมาณ 50 ล้านคน มีเงินเข้าระบบประมาณ 5 แสนล้านบาท ภาคเอกชนมองว่าอาจเป็นภาระทางการคลังในอนาคต ซึ่งสำหรับประชาชนที่มีรายได้เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ อาจนำงบประมาณส่วนนี้ไปกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการลงทุน โครงสร้างพื้นฐานที่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า ส่วนนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภาคเอกชนเชื่อมั่นใจว่ารัฐบาลใหม่จะพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำตามระบบไตรภาคีที่มีอยู่แล้ว