หอการค้าไทยคาด ก.ย. นี้ได้รัฐบาลใหม่!

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังโตได้ 3.5% หากได้รัฐบาลใหม่เข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในเดือนก.ย. มองพรรคเพื่อไทยจับมือภูมิใจไทยน่าจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลทำได้ง่ายขึ้น

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ สถานการณ์การเมืองหลังจากพรรคเพื่อไทยจับมือตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคภูมิใจไทย เชื่อว่ามีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จภายในเดือนส.ค.- ก.ย. ซึ่งมีความน่าจะเป็นสูงที่จะได้รัฐบาล และเสนอนโยบายต่อสภาฯ ได้ในเดือนก.ย.ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อ ส่วนชื่อนายกรัฐมนตรีขณะนี้ยังยากที่จะบอกได้ว่าเป็นใคร 

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้จะเป็นรัฐบาลผสมที่มีความเข้มแข็งระดับหนึ่ง แต่ถ้าพรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาลก็จะสามารถรวบรวมเสียงได้มากขึ้น และคาดว่าการเป็นพันธมิตรระหว่างเพื่อไทย และภูมิใจไทยน่าจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลง่ายขึ้น ถ้าพรรคเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ และส่งต่อให้ภูมิใจไทยพรรคอันดับที่ 3 เป็นแกนนำ ซึ่งน่าจะเป็นผลดีในเชิงตรรกะในการจัดตั้งรัฐบาล

คาดเงินสะพัดวันแม่ 1.06 ล้านบาท

สำหรับผลสำรวจทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันแม่ปี 2566 สำรวจระหว่างวันที่ 2-5 ส.ค.66 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 1,250 คนทั่วประเทศ คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัด 10,632 ล้านบาท ลดลง 2.3% จากปี 65 โดยเม็ดเงินแบ่งเป็นการใช้จ่ายในกิจกรรมต่างๆ 9,892 ล้านบาท และการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว 740 ล้านบาท

ผลการสำรวจพบว่า 36% ให้งบประมาณการใช้จ่ายในช่วงวันแม่ปีนี้ลดลง เพราะประหยัดมากขึ้น มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เป็นหนี้มากขึ้น เศรษฐกิจยังไม่ดี ยังไม่พร้อมใช้เงิน และรายได้ลดลง ขณะที่ 20% ให้งบประมาณการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะเป็นวันพิเศษ คาดว่าเศรษฐกิจกำลังจะดีขึ้น และรายได้เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์