ขวางเพื่อไทยดึง ‘พปชร.- รทสช.’ ร่วมรัฐบาล

สถานการณ์การเมืองหลังการเลือกตั้งยังคงร้อนแรงซึ่งขณะนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่าพรรคก้าวไกลต้องเป็นฝ่ายค้าน หลังจากพรรคเพื่อไทยฉีก MOU ปิดฉาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจัดตั้งรัฐบาลขั้วใหม่ โดยเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า พรรคเพื่อไทยได้แยกทางกับพรรคก้าวไกลในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และพรรคก้าวไกลต้องถอยมาเป็นฝ่ายค้าน โดยพรรคเพื่อไทยจะแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ (3 ส.ค.) ที่รัฐสภา ซึ่งจะได้ข้อสรุปว่าขั้วรัฐบาลใหม่จะเป็นพรรคใดบ้าง ที่ยังต้องจับตามองว่าจะมีพรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติรวมอยู่ด้วยหรือไม่

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน บอกว่าไม่เห็นด้วยที่พรรคเพื่อไทยผลักก้าวไกลออกไปเป็นฝ่ายค้านเพราะเป็นพรรคชนะอันดับ 1 และรับไม่ได้หากพรรคเพื่อไทยจะจับมือตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ เพราะเคยหาเสียงไว้ว่าจะไม่ร่วมงานกับ 2 พรรคนี้ ส่วนพรรคอื่นๆ ต้องดูว่านโยบายต่างๆ ไปด้วยกันได้หรือไม่ แต่ยังมองว่าหากก้าวไกลต้องเป็นฝ่ายค้านก็รอได้จนกว่าจะเลือกตั้งครั้งหน้า และเชื่อว่าก้าวไกลก็จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอย่างดีที่สุด

หลังจากนี้ ต้องจับตาการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำว่าจะออกมาแบบไหน จะสามารถรวบรวมเสียงยกมือสนับสนุนให้เศรษฐา ทวีสิน ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้สำเร็จหรือไม่

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์