ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงเกือบ 2 ดอลล์ เมินสต็อกน้ำมันลดลงมากกว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงเกือบ 2 ดอลล์ เมินสต็อกน้ำมันลดลงมากกว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(2ส.ค.)ปรับตัวร่วงลงเกือบ 2 ดอลลาร์ หลุดระดับ 80 ดอลลาร์ แม้สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.88 ดอลลาร์ ปิดที่ 79.49 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.71 ดอลลาร์ ปิดที่ 83.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันถูกกดดัน หลังฟิทช์ เรทติ้งส์ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

ทั้งนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA โดยระบุถึงแนวโน้มสถานะการคลังของสหรัฐที่จะถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้า และภาระหนี้สินที่พุ่งขึ้น

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 17 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล

ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันศุกร์ โดยคาดว่าที่ประชุมจะยืนตามมติเดือนต.ค.2565 ในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าซาอุดีอาระเบียจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นเดือนก.ย. จากเดิมที่กำหนดไว้ในสิ้นเดือนส.ค.