วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 ส.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 ส.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่า

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นกว่าร้อยละ 0.4 ส่งผลให้ราคาน้ำมันมีความน่าสนใจน้อยลงสำหรับผู้นำเข้าที่ถือสกุลเงินอื่น

+/- รัฐบาลและธนาคารกลางของจีนเผยในวันอังคารที่ผ่านมาว่า จีนจะโน้มน้าวและสนับสนุนให้สถาบันการเงินสนับสนุนนโยบายทางการเงินที่ตรงเป้าหมายและหลากหลายแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภาคการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

+ ตลาดจับตาการประชุมของ OPEC+ ในวันที่ 4 ส.ค. ว่าจะมีการออกนโยบายเพิ่มเติมหรือไม่ โดยนักวิเคราะห์คาดซาอุฯ จะขยายระยะเวลาในการอาสาปรับลดกำลังการผลิตในเดือนก.ย. 66 เพิ่มอีก 1 เดือน

+  หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ก.ค. 66 ปรับตัวลดลง 15.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.37 ล้านบาร์เรล
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 ส.ค. 66)

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินในญี่ปุ่นเดือน มิ.ย. 66 แตะระดับสูงสุดกว่า 0.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากการปิดซ่อมบำรุงประจำปีของโรงกลั่น ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีน


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังตึงตัว ประกอบกับสภาพอากาศที่ปรับตัวดีขึ้นในอินเดีย และการผ่อนคลายมาตรการห้ามตกปลาในทะเลจีนใต้ ช่วยสนับสนุนอุปสงค์การใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาค
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 ส.ค. 66)