ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นกว่า 1 ดอลล์ ขานรับเศรษฐกิจแกร่ง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นกว่า 1 ดอลล์ ขานรับเศรษฐกิจแกร่ง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (31ก.ค.)ปรับตัวขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์ ทะลุระดับ 81 ดอลลาร์ ขานรับเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐและยูโรโซน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก  1.22 ดอลลาร์ ปิดที่ 81.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น57 เซนต์ ปิดที่ 85.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรกสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2/2566 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.4% ในไตรมาสดังกล่าว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.0% และสูงกว่าตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 1 ซึ่งมีการขยายตัว 2.0%

เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 2/2566 เมื่อเทียบรายไตรมาส สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2%

ขณะเดียวกัน ตลาดได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว โดยมีการคาดการณ์ว่าซาอุดีอาระเบียจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นเดือนก.ย. จากเดิมที่กำหนดไว้ในสิ้นเดือนส.ค.

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้(1ส.ค.) ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพุธ