‘EEC’ รีวิวแผน 5 ปี 66-70 ดันกม.ลูก 44 ฉบับ หนุนลงทุน 2.2 ล้านล้าน

‘EEC’ รีวิวแผน 5 ปี 66-70 ดันกม.ลูก 44 ฉบับ หนุนลงทุน 2.2 ล้านล้าน

สกพอ. จัดประชุมรับฟังความเห็น (ร่าง) แผนอีอีซี ระยะที่ 2 (ปี 2566 – 2570) ทบทวนแผนดึงลงทุน 2.2 ล้านบาทให้ทันบริบทโลก เร่งทำกฎหมายลูก 44 ฉบับ อำนวยความสะดวกนักลงทุน ก่อนสรุปเพื่อเสนอต่อรัฐบาลใหม่

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี เป็นประธานเปิดงาน นำเสนอ (ร่าง) แผนภาพรวมแผนภาพรวมเพื่อการพัฒนาอีอีซี พ.ศ. 2566- 2570 รวมทั้งได้เปิดเวทีเพื่อรับฟังคิดเห็น ตอบข้อซักถามจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานประมาณ 200 คน ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ

นายจุฬา กล่าวว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) แผนภาพฯ อีอีซีในครั้งนี้ ถือเป็นภารกิจสำคัญและทิศทางขับเคลื่อนองค์กรวมทั้งเพื่อต่อยอดและทบทวนแผนระยะที่ 1 (2561- 2565) ที่ผ่านมา โดยกรอบแนวคิดใน (ร่าง) แผนภาพรวมฯ อีอีซีระยะที่ 2 (2566-2570) มีปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาให้สอดคล้องการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายหลักรัฐบาล โดยเฉพาะโมเดลเศรษฐกิจ BCG รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งในประเทศและระดับโลก รวมทั้งให้ทันต่อบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลก

ทั้งนี้ อีอีซี สร้างการมีส่วนร่วมรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน และจะนำข้อเสนอแนะ ไปปรับปรุง (ร่าง) แผนภาพรวมฯ อีอีซีให้สอดคล้องตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการพัฒนาในมิติการลงทุนตามเป้าหมาย 2.2 ล้านบาท และมิติคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในพื้นที่ โดยคาดว่าแผนจะแล้วเสร็จในเดือนก.ย. ก่อนเสนอต่อรัฐบาลใหม่ในการประชุมคณะกรรการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เพื่อเห็นชอบต่อไป

“นอกจากนี้ สกพอ. เตรียมเสนอออกกฎหมายลูก 44 ฉบับ ให้กพอ. เห็นชอบภายในปีนี้ เน้นเกี่ยวกับการลดอุปสรรคและต้นทุนในการประกอบกิจการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนที่สนใจด้วยการให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร(one stop service) เสมือนเป็นช่องทางด่วนให้กับนักลงทุนในการขอใบอนุญาตประกอบการ อาทิ ใบอนุญาตควบคุมอาคารและสิ่งปลูกสร้าง การตั้งโรงงาน เครื่องมืออุตสาหกรรม ธุรกิจกิจด้านพลังงาน รวมถึงวีซ่านักธุรกิจ 5 ปี สำหรับนักธุรกิจในพื้นที่อีอีซีโดยเฉพาะ”

‘EEC’ รีวิวแผน 5 ปี 66-70 ดันกม.ลูก 44 ฉบับ หนุนลงทุน 2.2 ล้านล้าน
ทั้งนี้ (ร่าง) แผนภาพรวมฯ อีอีซี มีกรอบแนวทางการพัฒนาที่สำคัญๆ 5 ด้าน ประกอบด้วย 

1. ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคตในพื้นที่อีอีซี 

2. เพิ่มประสิทธิภาพ และการใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค 

3. ยกระดับทักษะแรงงานให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและนวัตกรรม 

4. พัฒนาเมืองให้มีความทันสมัย น่าอยู่อาศัยและเหมาะสมกับการประกอบอาชีพ 

5. เชื่อมโยงประโยชน์จากการลงทุนสู่ความยั่งยืนของชุมชน 

โดยอีอีซี ได้ตั้งเป้าหมายให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เพิ่มขึ้น ผลักดันให้เกิดมูลค่าการลงทุนโดยเฉพาะจาก 5 คลัสเตอร์หลักได้แก่ การแพทย์ขั้นสูง ดิจิทัล ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) BCG และบริการ พร้อมเป็นต้นแบบพัฒนาเชิงพื้นที่ที่สมบูรณ์แบบ เป้าหมายของนักลงทุนทั่วโลก ผลักดันให้คนในพื้นที่อีอีซีมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับ การดำเนินงานแผนภาพรวมฯ อีอีซี ระยะที่ 1 ที่ผ่านมา ซึ่งได้เน้นการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานหลัก ทั้งด้านคมนาคม เทคโนโลยี และนวัตกรรม เตรียมความพร้อมด้านพื้นที่และแรงงาน สร้างโอกาสให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และการสร้างงานและยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนในพื้นที่ ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เกิดมูลค่าการลงทุนที่อนุมัติแล้วสูงกว่า 2 ล้านล้านบาท จากที่วางเป้าหมายไว้ 1.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น โครงการร่วมลงทุนรัฐและเอกชน (PPP) 4 โครงสร้างพื้นฐานหลัก มูลค่าลงทุน 661,012 ล้านบาท ส่วนมูลค่าการออกบัตรส่งเสริมลงทุน โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อยู่ที่ 1,250,305 ล้านบาท และงบบูรณาการอีอีซี มูลค่า 70,271 ล้านบาท  

‘EEC’ รีวิวแผน 5 ปี 66-70 ดันกม.ลูก 44 ฉบับ หนุนลงทุน 2.2 ล้านล้าน