ประชาชนผิดหวัง 'พิธา' วืดนายกรัฐมนตรี

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่มีโอกาสถูกเสนอชื่อเข้ามาโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป ต้องปิดฉากการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหลังจากนี้ต้องจับตาพรรคเพื่อไทยว่าจะจัดตั้งรัฐบาลอย่างไรต่อไป

หลังที่ประชุมรัฐสภา 395 เสียง ให้ยึดตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 หากญัตติใดตกไปแล้ว ไม่สามารถนำมาเสนอใหม่ได้ ทำให้ชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกฯ รอบที่สองได้ จำเป็นต้องส่งไม้ต่อการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้กับเพื่อไทย

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน บอกว่า รู้สึกผิดหวังพรรคที่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามาเป็นอันดับที่ 1 ไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ทั้งนี้ มองว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลดับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม 

ส่วนหากเกิดการประท้วงไม่กังวลมากนักเพราะมองว่าเป็นการแสดงออกของประชาชนคนรุ่นใหม่ที่หวังถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไปสู่อนาคตที่ดี ซึ่งความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นไม่ได้มาจากผู้ชุมนุม

สำหรับการประชุมรัฐสภาฯ เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ซึ่งหลังจากนี้ เพื่อไทยต้องชัดเจนว่า จะจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร จะดึงพรรคการเมืองใดเข้าร่วมรัฐบาลบ้าง เพราะหากชื่อแคนดิเดตนายกฯ ถูกตีตกจะไม่มีโอกาสกลับมาแก้ตัวใหม่ได้อีก

 

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์