จับเทรนด์‘อินเดียเที่ยวไทย’หนุนเศรษฐกิจ‘ไม่ง้อจีน’

จับเทรนด์‘อินเดียเที่ยวไทย’หนุนเศรษฐกิจ‘ไม่ง้อจีน’

นักท่องเที่ยวอินเดียหลั่งไหลมาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงที่จีนเปิดประเทศแล้วแต่นักเดินทางยังไม่มาตามคาด การบินไทยสบช่องเพิ่มเที่ยวบิน สทท.แนะธุรกิจไทยเร่งปรับตัวรับชาวอินเดียก่อนถูกเพื่อนบ้านฉก

Key points: 

  • อุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยวสำคัญมากกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ
  • ข้อมูลทางการจากสี่ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชี้ว่า การท่องเที่ยวฟื้นตัวอ่อนแรง ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในเดือน พ.ค.ต่ำกว่า พ.ค.2562 อย่างน้อย 60%
  • การบินไทยลดเที่ยวบินจีน เพิ่มเที่ยวบินอินเดีย 
  • รองประธาน สทท.แนะ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต้องเข้าใจความชอบของคนอินเดีย

ข้อมูลจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ระบุ อุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยวสำคัญมากกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ ก่อนโควิด-19 ระบาดการเดินทางและการท่องเที่ยวสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ของภูมิภาค 12% จ้างงานกว่า 40 ล้านคน

ช่วงสิบปีที่ผ่านมาภาคส่วนนี้ได้รับแรงหนุนจากจีน แต่ข้อมูลทางการจากสี่ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชี้ว่า การท่องเที่ยวฟื้นตัวอ่อนแรง ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในเดือน พ.ค.ต่ำกว่า พ.ค.2562 อย่างน้อย 60%

รายงานประจำเดือน พ.ค. ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ชี้ว่า อินเดียอาจผงาดขึ้นมาแซงหน้าจีน “ในแง่การเติบโตของการท่องเที่ยวขาออก” ตลอดทศวรรษหน้า แม้การเชื่อมต่อยังไม่สะดวกเพราะที่นั่นมีสนามบินน้อยกว่า

อินเดียเที่ยวไทย

ในประเทศไทยที่การท่องเที่ยวเป็นกำลังหลักของเศรษฐกิจ จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียแม้ต่ำกว่าจีนในแง่ตัวเงิน แต่ตัวเลขน้อยกว่าปี 2562 แค่ 14% เท่านั้น

ข้อมูลจากรัฐบาลไทย ในปี 2562 นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยใช้เงินวันละ 197 ดอลลาร์ (6,501 บาท) ชาวอินเดียใช้จ่ายวันละ 180 ดอลลาร์ (5,940 บาท) ทั้งสองชาติเที่ยวไทยราวหนึ่งสัปดาห์

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวอินเดียมาเยือนไทย 1.6 ล้านคน

ในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเดือน พ.ค. ชาวอินเดียไปสิงคโปร์มากกว่าชาวจีน ส่วนที่อินโดนีเซียในเดือนเดียวกันนั้นได้ต้อนรับชาวอินเดียเกือบ 63,000 คน เทียบกับชาวจีนที่เข้ามา 64,000 คนเศษ

นายชัย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) การบินไทย กล่าวว่า เส้นทางอินเดียแกร่งมาก การบินไทยบินไปจีนสัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน ลดลงจากสัปดาห์ละราว 40 เที่ยวก่อนโควิดระบาด ขณะที่ตอนนี้บินไปอินเดียสัปดาห์ละ 70 เที่ยวเป็นไปได้ว่าตลอดทศวรรษหน้าการบินไทยจะเพิ่มฝูงบินลำตัวแคบไปอินเดียสองเท่า

ด้านอินดิโก สายการบินราคาประหยัดของอินเดีย สั่งเครื่องบินแอร์บัสลำตัวแคบ 500 ลำ เพื่อตอบสนองความต้องการในภูมิภาค เนื่องจากเส้นทางอินเดียไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง” กว่า 100 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

“เรากำลังเริ่มบินไปจาการ์ตาในเดือน ส.ค. และไปสิงคโปร์ถี่ขึ้น” วินัย มัลโหตระ ผู้อำนวยการฝ่ายขายโลกของอินดิโกกล่าวและว่า ในภาพรวม ที่นั่งโดยสารเที่ยวบินประจำระหว่างจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นับถึงเดือน มิ.ย. ต่ำกว่าระดับก่อนโควิด 57% แต่เที่ยวบินจากอินเดียมายังภูมิภาคนี้ฟื้นตัวขึ้นราว 90%

ตอนนี้ชาวอินเดียกำลังช่วยให้เครือธุรกิจท่องเที่ยวและบริการฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน เช่น เครือโรงแรมไมเนอร์ที่มีโรงแรมที่พักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 45 แห่ง ห้องพักกว่า 6,000 ห้อง

ดิลลิป ราชคาเรียร์ ซีอีโอไมเนอร์ กล่าวว่า ตลาดอินเดียยังคงเป็นหนึ่งในตลาดหลักของเครือมาโดยตลอด และไมเนอร์กำลังขยายตลาดทั่วอินเดีย

เที่ยวไทยประหยัด ‘เงิน-เวลา’

ในมุมของนักท่องเที่ยว เมื่อเดือน มิ.ย. ปรัตยุศ ทริพาธี เจ้าหน้าที่ซอฟท์แวร์ วัย 33 ปี กับเพื่อนสี่คนจับเครื่องบินสองชั่วโมงครึ่งจากโกลกาตามากรุงเทพฯ เพื่อพักผ่อนห้าวัน ส่วนใหญ่ท่องเที่ยวชายหาดในพัทยาและใกล้เคียง

ทริปนี้เสียค่าใช้จ่ายคนละ 40,000-60,000 รูปี (17,600-26,400 บาท) เท่ากับค่าตั๋วเครื่องบินไปยุโรป ซึ่งการมาเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลา อีกทั้งชาวอินเดียยังขอวีซ่าได้ง่ายกว่าไปยุโรปหรือสหรัฐ

ข้อมูลจาก “เคลียร์ทริป” เว็บไซต์ท่องเที่ยวอินเดีย ชี้ว่า การจองเที่ยวบินจากอินเดียไปกรุงเทพฯ พุ่งขึ้น 270% ระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2562

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดหวังว่าปีนี้ไทยมีนักท่องเที่ยว 29 ล้านคน และ 35.5 ล้านคนในปี 2567 ซึ่งยังต่ำกว่าสถิติเกือบ 40 ล้านคนในปี 2562 แต่ ธปท.คาดว่าการท่องเที่ยวจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมให้โต 3.6% ในปีนี้ และ 3.8% ในปี 2567 เทียบกับ 2.6% ในปี 2565

นายสมทรง สัจจาภิมุข รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่าเพื่อทำเงินกับกระแสนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต้องเข้าใจความชอบของคนอินเดีย โดยเฉพาะอาหารและความบันเทิง

“ถ้าเราไม่ปรับตัวให้เร็ว เพื่อนบ้านจะดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไป ประเทศไทยมีสิ่งดีๆ นำเสนอมากมาย นี่คือโอกาสอันยิ่งใหญ่” สมทรงกล่าวทิ้งท้าย