เช็คคืบหน้า ‘รถไฟฟ้า’ ทั่วกรุง ‘สีส้มตะวันออก’ สร้างเสร็จ แต่ไร้วี่แววเปิด

เช็คคืบหน้า ‘รถไฟฟ้า’ ทั่วกรุง ‘สีส้มตะวันออก’ สร้างเสร็จ แต่ไร้วี่แววเปิด

รฟม. เปิดความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 5 สาย “สายสีส้มตะวันออก” แล้วเสร็จ 100% แต่ยังไร้วี่แววเปิดให้บริการ เหตุติดข้อพิพาทปรับหลักเกณฑ์ประมูล

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความก้าวหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม. ณ สิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยพบว่า 5 โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการมีความคืบหน้า ดังนี้

1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ความก้าวหน้างานโยธา 100%

2. โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ความก้าวหน้างานโยธา 100% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 100% ความก้าวหน้าโดยรวม 100%

3. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ความก้าวหน้างานโยธา 96.97% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 97.34% ความก้าวหน้าโดยรวม 97.15%

4. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ความก้าวหน้างานโยธา 30.47% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 14.43% ความก้าวหน้าโดยรวม 25.08%

5. โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ความก้าวหน้างานโยธา 13.13%

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี ที่ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ เนื่องจากสัญญาเดินรถได้รวมอยู่กับสัญญาการจัดหาเอกชนร่วมลงทุนเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมฯ

โดยปัจจุบันการจัดหาเอกชนร่วมลงทุนนั้น แม้จะมีการเปิดประกวดราคาและได้ตัวเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอดีสุดแล้ว แต่ยังไม่สามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ เนื่องจากปัจจุบันโครงการนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง กรณีที่มีเอกชนยื่นฟ้องเกี่ยวกับข้อกำหนดหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชน ส่งผลให้โครงการดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการต่อได้ และคาดว่าจะต้องรอการพิจารณาของรัฐบาลใหม่ว่าจะมีนโยบายดำเนินการอย่างไร

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันออก ได้ลงนามสัญญาและเริ่มงานก่อสร้างในช่วงปี 2561 ซึ่งตามแผนของ รฟม.ก่อนหน้านี้มีเป้าหมายเปิดให้บริการประชาชนภายในปี 2566 แต่เนื่องจากปัจจุบันสัญญาเดินรถไฟฟ้ายังคงไม่ได้ข้อสรุป แน่นอนว่ากำหนดการเปิดเดินรถจำเป็นต้องล่าช้าออกไป เบื้องต้นหากได้ข้อสรุปสัญญาร่วมลงทุน และมีการลงนามภายในปี 2566 รฟม.คาดการณ์ว่าจะเร่งให้เอกชนลงทุนวางระบบรถไฟฟ้าแล้วเสร็จภายใน 2 ปี เพื่อเปิดบริการช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรีภายในปี 2568 ภาพรวมโครงการนี้จึงล่าช้าจากแผนประมาณ 2 ปี