ปอศ.บุกจับ 'กรรมการบริษัทค้าแร่' ออกใบกำกับภาษีปลอม รัฐเสียหายร้อยล้าน

ปอศ.บุกจับ 'กรรมการบริษัทค้าแร่' ออกใบกำกับภาษีปลอม รัฐเสียหายร้อยล้าน

ตำรวจ ปอศ. บุกจับ เสี่ยประทาน ที่สมุทรปราการ ในฐานะ 'กรรมการบริษัท' ค้าแร่ ออกใบกำกับภาษีปลอม ปลอมเอกสารเลี่ยงภาษี รัฐเสียหายกว่าร้อยล้านบาท

กรณี ตำรวจ ปอศ. เข้าจับกุม กรรมการบริษัทค้าแร่ หลังออกใบกำกับภาษีปลอม เลี่ยงการเสียภาษีอากร และภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำรัฐเสียหายกว่าร้อยล้านบาท 


พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. พ.ต.ท.วรรณลพ รัตนวงษ์ สว.กก.2 บก.ปอศ. จับกุมนายประทาน อายุ 45 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1764/2566 ลงวันที่ 9 มิ.ย. 2566 ข้อหา 

  • ร่วมกันหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร
  • ร่วมกันออกใบกำกับภาษี โดยไม่มีสิทธิที่จะออกตามมาตรา 86/13 แห่งประมวลรัษฎากร 
  • ร่วมกันเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่มโดยใช้กลอุบาย 

จับได้ที่ บริเวณลานจอดรถอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ต.ในคลองปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

เนื่องจากก่อนหน้า กรมสรรพากร ได้ส่งตัวแทนเข้าร้องทุกข์ กับทางพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. หลังตรวจสอบพบว่า บริษัทกิจการค้าแร่โลหะทุกชนิด ทั้งในและต่างประเทศแห่งหนึ่ง

ซึ่งมี นายประทาน เป็นกรรมการบริษัทฯ ได้มีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร และภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยใช้กลวิธีออกใบกำกับภาษีปลอมขึ้นมาเพื่อตบตา จนส่งผลให้รัฐได้รับความเสียหายเป็นเงินกว่า 100,000,000 บาท (ร้อยแล้วบาท) จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลออกหมายจับ ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมตัวนายประทานได้ดังกล่าว

เบื้องต้น ในชั้นสอบสวนนายประทาน ให้การปฏิเสธ และไม่ขอให้ข้อมูลในชั้นจับกุม เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป