กรมการค้าภายในบุกจับยึดเครื่องชั่งเถื่อนขายบนร้านค้าออนไลน์

กรมการค้าภายในบุกจับยึดเครื่องชั่งเถื่อนขายบนร้านค้าออนไลน์

กรมการค้าภายใน จับมือ บก.ปคบ. จับกุมและยึดเครื่องชั่งเถื่อนขายบนร้านค้าออนไลน์เกือบ 2 พันเครื่อง รวม 4 ครั้งแล้วตั้งแต่ต้นปี 66 รวมยึดของกลางได้ 7,732 เครื่อง กว่า 11 ล้านบาท เตือนผู้ขายเครื่องชั่ง ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบผิดจะดำเนินการคดีอย่างเด็ดขาด

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ได้ตรวจพบร้านค้าที่ขายสินค้าในแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง ต้องสงสัยว่า ขายเครื่องชั่งที่ไม่มีการให้คำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 เพราะร้านค้าเสนอขายราคาถูกกว่าท้องตลาด  เช่น ตลาดขายเครื่องละ 1,500-3,000 บาท แต่ร้านค้าขายประมาณ 1,000 บาท จึงได้ล่อซื้อ และนัดรับสินค้าที่โกดังย่านบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.66 โดยประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมปฏิบัติการ

ทั้งนี้ เมื่อได้รับสินค้ามา พบว่า เป็นเครื่องชั่งที่ไม่มีการให้คำรับรอง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบสินค้าภายในโกดัง และยึดของกลางเป็นเครื่องชั่งที่ไม่มีการให้คำรับรอง 1,685 เครื่อง พร้อมส่งดำเนินคดีนข้อหาขายเครื่องชั่งที่ไม่มีการให้คำรับรอง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ยังได้ประสานกรมศุลกากรขอให้ตรวจสอบเครื่องชั่งของกลางว่า ได้นำเข้ามาโดยผิดกฎหมายหรือไม่ หากไม่ถูกต้อง ก็จะมีความผิดเพิ่มเติมอีก

กรมการค้าภายในบุกจับยึดเครื่องชั่งเถื่อนขายบนร้านค้าออนไลน์

“การจับกุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 แล้วนับตั้งแต่ต้นปี 66 รวมเครื่องชั่งที่ยึดได้ 7,732 เครื่อง มูลค่า 11.6 ล้านบาท ขอเตือนผู้ประกอบการ ที่ขายเครื่องชั่งสินค้า จะต้องแจ้งการประกอบธุรกิจ และต้องมีหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ และเมื่อจะขายเครื่องชั่ง ก็ต้องนำเครื่องชั่งมาให้กรมตรวจสอบ และให้การรับรองก่อน ไม่เช่นนั้น จะมีความผิดตามพ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 โดยการขายเครื่องชั่งโดยไม่มีหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือแพลตฟอร์มสินค้าออนไลน์ ได้แก่ Shopee และ Lazada ขอให้ดูแลการขายเครื่องชั่ง และเน้นย้ำให้ร้านค้าบนแพลตฟอร์มปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งแจ้งการประกอบธุรกิจขายเครื่องชั่ง และเครื่องชั่งที่ขายต้องมีเครื่องหมายคำรับรองด้วย สำหรับร้านค้าที่ไม่ปฏิบัติตาม ขอให้แพลตฟอร์มปิดร้านค้าออนไลน์นั้น ซึ่งตั้งแต่เดือนก.พ.66 แพลตฟอร์มได้ปิดร้านค้าผิดกฎหมายแล้ว 137 ร้าน

ร้อยตรีจักรา กล่าวต่อว่า กรมจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเครื่องชั่งอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมถึงกรณีการนำเครื่องชั่งเป็นสื่อกลางในการซื้อ-ขายสินค้า เพราะทุกกรัมที่เครื่องชั่งไม่เที่ยวตรง เป็นจำนวนเงินที่ผู้บริโภคต้องเสียไป และเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างยอมรับไม่ได้ โดยในส่วนของตัวร้านค้าที่ต้องแจ้งการประกอบธุรกิจขายเครื่องชั่งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานกลางชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน หรือศูนย์ชั่งตวงวัดหรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด และได้รับหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ ในส่วนของตัวเครื่องชั่งที่นำมาขายก็ต้องมีเครื่องหมายคำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ยกเว้นเครื่องชั่งบางประเภทที่ไม่ต้องมีคำรับรอง เช่น เครื่องชั่งน้ำหนักตัวบุคคล เครื่องชั่งที่ใช้ในทางวิทยาศาสตร์ และเครื่องชั่งที่ใช้ทำอาหารในครัวเรือนที่ระบุไว้ว่า "ห้ามใช้ชั่งซื้อขาย" หรือ "ใช้เฉพาะในครัวเรือน" เป็นต้น สำหรับกรณีที่ร้านค้าไม่ทำตามข้อกฎหมายดังกล่าวกรมฯ ได้ขอให้แพลตฟอร์มปิดร้านค้าออนไลน์นั้น ซึ่งที่ผ่านมาแพลตฟอร์มได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

สำหรับผู้บริโภค ก่อนซื้อสินค้า ขอให้ตรวจสอบเครื่องชั่ง ต้องมีใบรับรองเครื่องชั่งจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และต้องมีตราครุฑที่เครื่องชั่ง ถ้าเป็นตาชั่งสปริง เข็มจะต้องอยู่ตรงเลขศูนย์ ส่วนตาชั่งดิจิทัล ต้องเป็นเลขศูนย์เช่นกัน โดยตรวจสอบรายละเอียดได้ทาง https://www.dit.go.th/Content.aspx?m=104&c=51372 หรือสายด่วนโทร.1569 รวมถึงหากถูกโกงตาชั่ง สามารถร้องเรียนที่ 1569 ได้เช่นกัน