เจ้าสัวธนินท์ ชี้โลกการค้ายุคใหม่ต้องอาศัยเทคโนโลยี ชวนจีนลงทุน EEC

เจ้าสัวธนินท์ ชี้โลกการค้ายุคใหม่ต้องอาศัยเทคโนโลยี ชวนจีนลงทุน EEC

เจ้าสัวธนินท์ ปาฐกถาพิเศษเวทีประชุมเจ้าสัวโลก ย้ำจีนเศรษฐกิจเบอร์ 2 โลก ชี้เทคโนโลยี คือโลกการค้ายุคใหม่ ชวนนักธุรกิจจีนลงทุนใน EEC หนุนธุรกิจพลังงานสะอาด

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention - WCEC) ครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2566 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนักธุรกิจจีนจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน

นายธนินท์ เจียรวนนท์ นายกสมาคมนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประธานกิตติมศักดิ์ถาวรหอการค้าไทย-จีน และประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 ว่า ปัจจุบันโลกของเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก เราจึงจำเป็นต้องศึกษาวิทยาการด้านต่างๆ จากสหรัฐอเมริกา และต้องนำทรัพยากรจากทั่วโลกทั้งด้านบุคลากร เงินทุน เทคโนโลยี และวัตถุดิบ เข้ามาที่จีน

"วันนี้กล่าวได้ว่าจีนมีปัจจัยพื้นฐานในด้านต่างๆ เหล่านี้พร้อมที่จะพลิกโฉมการพัฒนาจากเดิมที่ใช้แรงงานราคาถูก เราจึงมีความมั่นใจในนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนเป็นอย่างมาก ซึ่งผมขอชื่นชมและหนุนนโยบาย 1 แถบ 1 เส้นทางของจีน ที่นายสี จิ้น ผิง ประธานธิบดีจีน วางแนวทางไว้เพราะเป็นการร่วมพัฒนา แบ่งปันเศรษฐกิจร่วมกันในภูมิภาค" เจ้าสัวธนินท์ ชี้โลกการค้ายุคใหม่ต้องอาศัยเทคโนโลยี ชวนจีนลงทุน EEC

ทั้งนี้ โลกยุคใหม่ที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ คือ สงครามแข่งขันในด้านการค้า จึงต้องมีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ บริการ และเทคโนโลยี

รวมถึงต้องพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้และความสามารถทัดเทียมระดับนานาชาติ แข่งขันได้อย่างไม่เพลี่ยงพล้ำในเวทีโลก ซึ่งในโลกอนาคตจะเป็นโลกของหุ่นยนต์และไบโอเทคโนโลยี แต่ไม่ต้องกลัวคนตกงาน เพราะหุ่นยนต์จะใช้แรงงานแทนคน ส่วนคนต้องหันไปทำงานที่ใช้ทักษะสูงกว่านั้น
 

"การผลิตเทคโนโลยีเป็นเรื่องยาก แต่การนำมาใช้นั้นง่าย สมัยก่อนคนชอบมองว่า เกษตรกรจะไปใช้เทคโนโลยียากๆได้อย่างไร แต่ในความเป็นจริง ความยากมันอยู่ที่คนผลิตเทคโนโลยี แต่พอเกษตรกรนำมาใช้มันง่ายแล้ว"

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างที่เครือซีพีขยายไปทำธุรกิจที่จีน ได้หาข้อมูลจนพบว่า มอเตอร์ไซค์ที่ทนที่สุด ขับขึ้นเขาได้ ซ่อมง่าย คือฮอนด้า ซึ่งตอนไปญี่ปุ่น รุ่นนี้เค้าไม่ใช้กันแล้ว เพราะมีรุ่นที่ดีกว่า ทำให้เจรจาขอซื้อมาในราคาที่ถูกมากได้ และขายดีมากที่จีน เจ้าสัวธนินท์ ชี้โลกการค้ายุคใหม่ต้องอาศัยเทคโนโลยี ชวนจีนลงทุน EEC

ดังนั้น เราต้องเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเสมอไป

ประธานอาวุโสเครือซีพี กล่าวต่อว่า ประเทศไทยของมีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 ของโลก ผ่านการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่โครงการที่ช่วยส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย เช่น สิทธิปลอดภาษีโครงการที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์เทคโนโลยี เป็นต้น

รวมทั้งในยุค 4.0 ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงยังมีความสำคัญ เพราะอีคอมเมิร์ชต้องอาศัย การผลิตสินค้าที่จับต้องได้ และต้องอาศัยโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการขนส่งทางบก เพื่อส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภค การพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงที่ใช้นวัตกรรมในการผลิตให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพสูง มูลค่าสูงขึ้น จึงจะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ดำรงอยู่ต่อไป

"การค้าของโลกในอนาคตนั้น จะต้องให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยี เพราะเมื่อมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย จะทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น คุณภาพของสินค้าก็จะดีขึ้น"

ในขณะเดียวกันก็ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เศรษฐกิจในยุค 4.0 ไม่ได้หมายถึงให้เราละทิ้งธุรกิจเก่าที่เคยมีมาก่อน แต่ให้เราใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจที่เรามีอยู่ ทำให้ธุรกิจมีความทันสมัยมากขึ้น และสามารถขยายธุรกิจออกไปให้มากขึ้น

นายธนินท์ กล่าวว่า ไทยถือเป็นประเทศที่อยู่ในศูนย์กลางของอาเซียนซึ่งหลายประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทยโดยเฉพาะนักธุรกิจชาวจีนซึ่งอยากเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในโครงการอีอีซีเพราะในอนาคตภาคการผลิตถือว่ามีความสำคัญ

นอกจากนี้ ส่วนตัวมองว่า พลังงานไฟฟ้ามีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด และมองว่า นิวเคลียร์เป็นพลังงานที่มีประสิทธิภาพ  และมีต้นทุนต่ำ ซึ่งที่ผ่านมาตนเดินทางไปหลายประเทศ

ล่าสุดได้เดินทางไปฝรั่งเศส ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสมีการส่งเสริมการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์และไม่ได้มีการคัดค้านจากภาคประชาชนแต่อย่างใดเพราะถือเป็นพลังงานสะอาดซึ่งในอนาคตพลังงานจากไฟฟ้านิวเคลียร์จะมีความสำคัญไม่แตกต่างกับพลังงาน ลม น้ำเพราะเป็นถือเป็นพลังงานสะอาดแห่งอนาคต