สศช.หวั่น 'หนี้ครัวเรือน - ส่งออก' ฉุดเศรษฐกิจ

สภาพัฒน์ชี้เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคภายในประเทศ แต่ยังมีความเสี่ยงจากหนี้ครัวเรือนที่ต้องแก้ปัญหาในระยะยาว รวมถึงการส่งออกที่หดตัวจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ดนุชา พิชยนันท์ ระบุ เศรษฐกิจไทยปีนี้ไม่น่าเป็นห่วง ปัจจัยภายในประเทศยังดีอยู่ จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการบริโภค มีเพียงสถานการณ์หนี้ครัวเรือน และการส่งออกที่ชะลอตัวเป็นความเสี่ยง ขณะเดียวกันในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลหากเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เชื่อว่าจะทำให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น ส่วนปัจจัยภายนอกประเทศยังต้องจับตาความขัดแย้งต่างๆ อย่างใกล้ชิด และใช้โอกาสจากความขัดแย้งในการดึงอุตสาหกรรมต่างๆ เข้ามาเพื่อปรับโครงสร้างการผลิตของไทย

สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 คาดว่าจะออกไม่ทันเดือนตุลาคม แต่ในช่วงไตรมาส 4 จะมีเงินลงทุนจากรัฐวิสาหกิจรวมกับงบประจำประมาณ 1 ล้านล้าน ส่วนไตรมาส 1 ปีหน้า คาดว่าเพียงพอ เนื่องจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นบริษัทมหาชนสามารถลงทุนได้ต่อเนื่อง รวมกับงบประมาณต่อเนื่องจะมีงบประมาณที่สามารถออกได้อีก 7 แสนล้าน ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 คาดว่าจะออกได้ในไตรมาส 1 ช้าสุดไม่น่าเกินเดือนมีนาคม และต้องเร่งเบิกจ่ายทันที 

ส่วนนโยบายรัฐสวัสดิการของพรรคการเมืองต้องดูควบคู่ไปกับฐานะการเงินการคลัง แต่หากทำรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า มองว่าขณะนี้ไทยยังไม่มีความสามารถพอ ควรเพิ่มรายได้ภาครัฐ เช่น การขยายฐานภาษีให้ฐานะการเงินการคลังแข็งแกร่งก่อนเพื่อให้คนไทยมีสวัสดิการที่ดีขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์