อัปเดต Soft Power ใต้ปีก 'ลิซ่า BLACKPINK'

ลิซ่า BLACKPINK สะบัดปีกนางฟ้า อุ้ม Soft Power ไทย

ส่องซอฟต์พาวเวอร์ของไทย อัปเดตเกี่ยว Soft Power ใต้ปีก ลิซ่า BLACKPINK เอื้อหนุนการท่องเที่ยว สินค้า และวัฒนธรรม

กรณี ลิซ่า BLACKPINK หยิบจับใช้หรือไปเที่ยวที่ไหนก็กลายเป็นประเด็น ล่าสุดโพสต์ภาพขณะกำลังถือนมถุงยี่ห้อ "หนองโพ" กลายเป็นกระแสไวรัล

ก่อนหน้านี้ Lisa BLACKPINK หรือ ลลิษา มโนบาล แต่งกายสวมผ้าไทย ผ้ามัดหมี่ย้อมครามหมักโคลน จากร้านชานเรือน ตลาดผ้านาข่า จ.อุดรธานี ไปเที่ยววัดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยากับกลุ่มเพื่อน สร้างกระแสผ้าไทย สถานที่ท่องเที่ยวของไทยโด่งดังไปทั่วโลก

อัปเดต Soft Power ใต้ปีก \'ลิซ่า BLACKPINK\'

ผลตอบรับในประเทศ หลังลิซ่าหยิบจับใช้หรือไปเที่ยวที่ไหนในไทย บรรดาแฟนคลับก็ตามไปช้อป ชิม ใช้ และตามรอยเที่ยวมีภาพให้อวดกันในโลกโซเชียล ช่วยปลุกตลาดชุมชนชาวบ้านร้านตลาดให้คึกคักขึ้นมาบ้าง กลายเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ของไทย (Thai Soft Power) ตอกย้ำให้ไทยเราคือเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายและคุ้มค่าน่าเดินทางมาพักผ่อนมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันตามจริง ลิซ่าก็ช่วยโปรโมทประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ใช้พลังของโซเชียลมีเดียที่ง่าย รวดเร็ว ถึงกลุ่มเป้าหมาย และลงทุนน้อยที่สุดแต่เกิดไวรัลสร้างซอฟต์ พาวเวอร์มหาศาล

บรรดานักการเมืองหรือข้าราชการระดับสูงของไทยอยากได้ลิซ่ามาทำงานด้วยกัน แต่เงื่อนไขที่ยากจะลงตัว ไม่เหมือนกับภาคเอกชน อย่าง เอไอเอส เคยคว้าตัวมาเป็นพรีเซนเตอร์ และเครือซีพี ทุ่มให้ลิซ่า พร้อมตั้งบริษัทร่วมทุนทำค่ายเพลงที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปิน K-POP ชั้นนำมากมาย

อัปเดต Soft Power ใต้ปีก \'ลิซ่า BLACKPINK\'

ขณะที่รัฐบาลไทยมีเพียงโอกาสที่ต้องรีบฉวยเอาไว้ อาศัยความโด่งดังลิซ่า แบล็กพิงก์เป็น Soft Power เชียร์และเร่งจัดงาน อย่าง งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย เพิ่งผ่านมาไป

ล็อกเป้าภาคกลางและภาคตะวันออก  25 จังหวัด หนุนภูมิปัญญาพื้นบ้าน ให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรมของไทย สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมทั้งเพิ่มบทบาทของหน่วยงานทางวัฒนธรรมในพื้นที่ในการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติและท้องถิ่น ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง

รวมถึงเสริมฐานรากวัฒนธรรมให้เกิดความเข้มแข็ง ยกระดับมหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นระดับชาติ ตามนโยบายส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบเศรษฐกิจฐานรากในระดับชุมชนและท้องถิ่น สนับสนุนนโยบายโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG  

ผลักดันส่งเสริมความเป็นไทยและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยเฉพาะด้านเทศกาลและประเพณี สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับศิลปินและชุมชน อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมของจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเข้ารับการพิจารณาเข้าสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ (ด้านดนตรี) องค์การยูเนสโก         

งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ครั้งต่อไปจะจัดที่ภาคใต้ ภายใต้ชื่องาน “สานศิลป์ แดนดินใต้ เทิดไท้ องค์ราชัน” ช่วงวันที่ 26 - 30 กรกฎาคม 2566 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กล่าวคือ ต้นทุนทางวัฒนธรรมไทย และสินค้าที่ได้มาตรฐานของเรา ยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ยิ่งได้ปีกนางฟ้า ลิซ่า BLACKPINK ช่วยเอื้อหนุนทั้งทางตรงและทางอ้อม คงช่วยชาวบ้านร้านตลาดไม่น้อยเลย

 

อ้างอิง

บทความที่เกี่ยวข้องกับ soft power ทั้งหมด

บทความของนิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด