‘อาร์เจนตินา’ เล็งใช้ ‘ดอลลาร์’ แทน ‘เปโซ’ หวังทุบเงินเฟ้อ

‘อาร์เจนตินา’ เล็งใช้ ‘ดอลลาร์’ แทน ‘เปโซ’ หวังทุบเงินเฟ้อ

“ฮาเวียร์ มิเลอ์” นักเศรษฐศาสตร์และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เสรีนิยมอาร์เจนตินา แทงเรื่องใช้เงินดอลลาร์แทนเงินเปโซอาร์เจนตินา หากชนะการเลือกตั้ง หวังทุบเงินเฟ้อที่พุ่งสูง โดยเดือน พ.ค. อยู่ที่ 109%

Key Points

  • ฮาเวียร์ มิเลอ์ แทงเรื่องใช้เงินดอลลาร์แทน เงินเปโซอาร์เจนตินา
  • เงินเฟ้ออาร์เจนตินาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • ชาวอาร์เจนตินากว่า 60% ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

ในขณะที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางแห่งแสดงความกระตือรือร้นที่จะปลดเปลื้องตัวเองจากการครอบงำของเงินดอลลาร์ แต่ “อาร์เจนตินา” อาจเดินไปในทิศทางที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง เพราะฮาเวียร์ มิเลอ์ (Javier Milei) ตัวเต็งผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา เสนอให้เลิกใช้เงินเปโซทั้งหมดและนำสกุลเงินดอลลาร์มาใช้

มิเลอ์ ซึ่งเป็นทั้งนักเศรษฐศาสตร์และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เสรีนิยมของอาร์เจนตินา อยู่ในช่วงแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือน ต.ค. และเสนอปรับใช้สกุลเงินดอลลาร์เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่สูงเสียดฟ้า ซึ่งแตะระดับ 109% ในเดือน พ.ค.

“ตอนนี้เงินเปโซของอาร์เจนติน่าเหมือนกำลังละลายท่ามกลางทะเลทรายสะฮารา”

ทั้งนี้ ปีที่แล้ว เงินเปโซสูญเสียมูลค่าไปกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งทำให้การนำเข้ามีราคาแพงขึ้น ขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Benchmark Interest) อยู่ที่ 97%

ค่าเงินเปโซอาร์เจนตินาเมื่อเทียบกับดอลลาร์ (13 มิ.ย. 2566)

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การนำเงินดอลลาร์มาใช้เป็นสกุลเงินหลักของประเทศจะเป็นการละทิ้งความพยายามของอาร์เจนตินาและประเทศอื่น ๆ ในการลดการพึ่งพิงสกุลเงินของสหรัฐ (De-dollarization) และมุ่งเน้นไปใช้สกุลเงินอื่นเพื่อทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างประเทศและหรือเก็บสะสมเป็นเงินสำรองระหว่างประเทศ

โดยหากย้อนกลับไปในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลอาร์เจนตินา กล่าวว่า จะเริ่มซื้อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากด้วยสกุลเงินหยวนแทนดอลลาร์ ส่วนในเดือน ม.ค. ทั้งรัฐบาลบราซิลและอาร์เจนตินากล่าวว่าพวกเขากำลังเตรียมเปิดตัวสกุลเงินร่วม (Joint Currency)

ทว่า แม้จะมีความพยายามลดการพึ่งพิงสกุลเงินดอลลาร์ แต่ผู้บริโภคชาวอาร์เจนตินาก็ใช้สกุลเงินดังกล่าวในการทำธุรกรรมรายวันและออมเป็นปกติมาเป็นเวลานานแล้ว

ด้านเอมิลิโอ โอกัมโป (Emilio Ocampo) อดีตนายธนาคารแห่งวอลล์สตรีท (Wall Street) กล่าวว่า “โดยพฤตินัยอาร์เจนตินาใช้เงินดอลลาร์อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ประชาชนส่วนหนึ่งจึงเลือกใช้สกุลเงินดังกล่าวเพราะประหยัดเงินและป้องกันภาษีเงินเฟ้อ (Inflationary Tax)

อัตราเงินเฟ้อย้อยหลังของประเทศอาร์เจนตินา (13 มิ.ย. 2566)

เขากล่าวเสริมว่า รัฐบาลล้มเหลวในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในเกณฑ์เป้าหมาย โดยในช่วงทศวรรษ 1980 สกุลเงินของออสเตรเลียเข้ามาแทนที่เงินเปโซ จากนั้นจึงถูกตรึงไว้กับดอลลาร์ในช่วงทศวรรษที่ 1990 เป็นเวลาหลายปี ทว่าภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ปัญหาด้านหนี้ และวิกฤตค่าเงินยังคงมีอยู่เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลให้เกิดการขาดดุลการคลังเรื้อรัง

โดยประเทศอื่นๆ อย่าง เอกวาดอร์ ใช้เงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินประจำชาติของตัวเองแล้ว ซึ่งบางประเทศนำมาใช้หลังจากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ดังนั้นหากอาร์เจนตินาปรับไปใช้เงินดอลลาร์ ก็จะถือว่าเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่พึ่งพิงสกุลเงินดอลลาร์ท่ามกลางกระแสการหันไปใช้สกุลเงินอื่นในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม หากอ้างอิงตามข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าชาวอาร์เจนตินาประมาณ 60% ต่อต้านการใช้เงินดอลลาร์ และนักเศรษฐศาสตร์ที่ต่อต้านแผนของ มิเลอ์ กังวลว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะให้อำนาจทางการเงินแก่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มากเกินไป

นอกจากนี้ การใช้เงินดอลลาร์อาจคุกคามดุลการชำระเงินของอาร์เจนตินา และหากการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ส่งออกหดตัว และแม้ว่ามิเลอ์ จะชนะการเลือกตั้ง พันธมิตรในรัฐสภาอาจไม่ได้ที่นั่งมากพอที่จะออกกฎหมายดังกล่าวได้

ส่วน โอกัมโป กล่าวต่อว่า หนทางเดียวเท่านั้นที่อาร์เจนตินาจะหันมาพึ่งพิงดอลลาร์ 100% คือไม่มีทางเลือกอื่นที่จะรักษาเสถียรภาพของราคา และแก้ไขปัญหาภายในประเทศได้แล้ว