ปศุสัตว์ ติวเข้มวิธี ตัดแต่ง การแปรรูป ต่อยอดธุรกิจโคเนื้อ

ปศุสัตว์ ติวเข้มวิธี ตัดแต่ง การแปรรูป ต่อยอดธุรกิจโคเนื้อ

กรมปศุสัตว์เป็นเปิดโครงการฝึกอบรม “การยกระดับการตัดแต่ง การแปรรูป การตลาดโคเนื้อ ผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ หวังสร้างมูลค่าเพิ่มจากการตัดแต่งซากและชิ้นส่วน

นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยภายในการเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรม หัวข้อ “การยกระดับการตัดแต่ง การแปรรูป และการตลาดโคเนื้อและผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ (Master Butcher) ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ 

 ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้ความร่วมมือด้านโคเนื้อไทย - ออสเตรเลีย ระหว่างกรมปศุสัตว์และสถานเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน Meat and Livestock Australia (MLA) เป็นวิทยากร ณ สหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสน จำกัด อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

ปศุสัตว์ ติวเข้มวิธี ตัดแต่ง การแปรรูป ต่อยอดธุรกิจโคเนื้อ ปศุสัตว์ ติวเข้มวิธี ตัดแต่ง การแปรรูป ต่อยอดธุรกิจโคเนื้อ ปศุสัตว์ ติวเข้มวิธี ตัดแต่ง การแปรรูป ต่อยอดธุรกิจโคเนื้อ

 

 

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์มีหน้าที่กำหนดทิศทางและนโยบาย การควบคุม การกำกับ การส่งเสริม การวิจัย การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับการปศุสัตว์ รวมทั้งบริหารจัดการทรัพยากรพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพด้านการปศุสัตว์ของประเทศ

เพื่อให้มีปริมาณสัตว์ที่เพียงพอ มีมาตรฐาน ถูกสุขอนามัย ปราศจากโรค สารตกค้าง และสารปนเปื้อน มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมทำให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล และมีนโยบายพัฒนาโคเนื้อ คือ เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเลี้ยงและการจัดการฟาร์ม การลดต้นทุนการผลิตโดยเฉพาะค่าอาหาร รวมถึงการพัฒนาคุณภาพเนื้อโคและผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย

กรมปศุสัตว์จึงได้จัดฝึกอบรมหัวข้อ “การยกระดับการตัดแต่ง การแปรรูป และการตลาดโคเนื้อและผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ (Master Butcher) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้ทราบถึงการบริหารจัดการเนื้อโค การทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศของประเทศออสเตรเลีย

สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ต่อธุรกิจ หรือถ่ายทอดต่อไปยังเกษตรกร/ผู้ประกอบการอื่นๆ ทั้งในเรื่องการบริหารจัดการเนื้อโคทั้งระบบ การเป็น Butcher มืออาชีพที่สามารถตัดแต่ง แปรรูป เป็นการสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้แก่เนื้อโคไทย และขยายตลาดโคเนื้อและผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เป็นสร้างมูลค่าเพิ่มจากการตัดแต่งซากและชิ้นส่วนโคเนื้อ และการบอกเล่าคุณสมบัติของเนื้อโคส่วนต่างๆ ที่เหมาะสมกับการปรุงหรือบริโภคในรูปแบบที่แตกต่างกันไป 

นอกจากนี้เนื้อหาการบรรยายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเนื้อแดง และระบบการผลิตเนื้อแดงของออสเตรเลียเป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ถือว่าเป็นผู้นำหรือทุกแบรนด์ชั้นนำในธุรกิจเนื้อโคของประเทศไทย