เอกชนชงรัฐบาลใหม่ชู ‘ท่องเที่ยว’ วาระแห่งชาติ

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวอยากเห็นรัฐบาลใหม่ ผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ โดยนำกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไปไว้ในการดูแลของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อจัดการปัญหาของภาคท่องเที่ยวได้เร็วที่สุด

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ระบุ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวอยากเห็นรัฐบาลใหม่ผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ โดยนำกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไปไว้ในการดูแลของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อจัดการปัญหาของภาคท่องเที่ยวได้เร็วที่สุด เพื่อเร่งดำเนินการในการแก้ปัญหาด้านการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างตรงจุด ผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ โดยขอให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกำกับภาคท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวมีความเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง การทำงานต้องบูรณาการเพื่อให้งานเดินหน้าอย่างรวดเร็ว

รัฐบาลใหม่ต้อง รี-ดีไซน์ การท่องเที่ยวใหม่ โดยฝั่งดีมานด์ ไม่มีปัญหาเพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเฉลี่ยเดือนละ 2 ล้านคน และมีการเติบโตที่ดี คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 30 ล้านคน แต่ขณะนี้ประเทศไทยยังมีปัญหาเรื่องซัพพลายไซต์ ในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมขนาดเล็ก ที่ติดปัญหาเรื่องเงินทุน
เพราะติดขัดข้อกฎหมายไม่สามารถขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมได้ ทำให้ไม่สามารถกู้เงินได้ จึงอยากขอโอกาสให้กลุ่มคนตัวเล็ก การเติมทุน เพื่อยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดเล็ก รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว และการรักษาสมดุลระหว่างนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพและปริมาณ 

นอกจากนี้ เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่สำเร็จ อยาก เห็นนายกฯ คนใหม่เป็นแอมบาสเดอร์ โปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศไทยดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ กระตุ้นการเติบโตของภาคท่องเที่ยว ซึ่งมีศักยภาพเป็นแม่งานในการสร้างรายได้แก่เศรษฐกิจไทย

ด้านอธิการบดี ม.หอการค้าไทย รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังชะลอตัว แต่ฟื้นตัวเล็กๆ กลับกันในปีหน้าจะเติบโตได้มากขึ้นแน่นอน ซึ่งจีนกับอินเดียเป็นประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นตัวมากที่สุด แล้วยังเป็นลูกค้าท่องเที่ยวที่เข้ามาอันดับ 1 กับ 2 ของประเทศไทย

ส่วนครึ่งปีแรกมีนักท่องเที่ยว 12 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนยังมาไม่มาก ครึ่งปีหลังสัญญาณนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่ม รัฐบาลจึงต้องทำนโยบายให้ชัด ประกอบกับเร่งรัดการลงทุน จัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชนกล้าใช้จ่าย แล้วเป็นมิตรกับทุกประเทศ รวมถึงป้องกันไม่เกิดความวุ่นวายนอกสภา เชื่อว่านักท่องเที่ยวมาได้ 20-30 ล้านคน ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์