ปลูก ‘ผักสลัด’ สร้างรายได้สุดปัง โกยรายได้ครึ่งแสน

คุณวิสชาพร ธัมธุระ อายุ 45 ปีเจ้าของสวน “บ้านผักไฮโดรโปนิกส์ ผักสลัด Witchaphon ฟาร์ม ตั้งอยู่ ในพื้นที่ตำบลซับใหญ่ อำเภอ ซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ

ซึ่งเดิมทีเคยทำสวนแก้วมังกร แต่การขายแก้วมังกรมีรายได้เพียงปีล่ะครั้ง ทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในแต่ล่ะวัน จึงหันมาทำเกษตร สวนผักปลอดสาร ด้วยการพลิกผืนดินและเนรมิตที่ดินข้างบ้าน จำนวนเพียง 1งาน ให้มีมูลค่า โดยปลูกผักไฮโดรโปนิกส์และผักสลัด จากเพียงต้องการปลูกผักกินเอง เพื่อรักษาสุขภาพและมองหาอาชีพเสริม ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพและเป็นรายได้หลักในการเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบายๆคุณวิสชาพร เล่าว่า จุดเริ่มต้น คือตนเองต้องการบริโภคผักสลัดปลอดสาร จึงคิดและศึกษาจากยูทูป เพื่อปลูกผักสลัดกินเอง ต่อมาก็มีชาวบ้านมาติดต่อขอซื้อตนจึงแบ่งขายให้ชาวบ้านไปกินด้วยบวกกับต้องการ มีอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว เนื่องจากตนเองนั้นไม่มีรายได้หลัก จึงอยากมีรายได้เพื่อมาใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งตนเองมีที่ว่างเปล่าอยู่ข้างบ้าน อยู่ จึงทำการสร้างประโยชน์จากที่ดินผืนนี้

ด้วยการศึกษาหาข้อมูลจากยูทูปแบบจริงจังเกี่ยวกับการปลูกพืชผักสลัดแบบทั่วไป ลองผิดลองถูกทั้งการลงมือทำและเรียนรู้ด้วยตนเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก่อนจะมาเจอวิธีการปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ จึงเริ่มทำมาสักระยะหนึ่งจนถึงปัจจุบัน ผักสลัดทำให้ตนเองมีรายได้ วันล่ะ1,000-2,000 บาท โดยผักที่ขายจะทำเป็นถุง ล่ะ 100-12บาท ซึ่งผักที่ปลูกในสวนก็จะมี จำพวก เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค กรีนคอส ฟินเลย์ เรดคอรัล มินิคอส สลัดแก้ว บัตเตอร์เฮด เป็นต้น โดยจะขายอยู่ที่หน้าบ้าน ริมถนน สายซับใหญ่- หนองบัวระเหว ห่างจาก ตัวอำเภอซับใหญ่ 1 กม. และในช่วงเย็น ก็จะขาย ตามตลาดนัด ในพื้นที่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ หรือลูกค้าท่านใดสนใจ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ ที่เฟสบุ๊ค Witchaphon Thamtura