‘ทุเรียนไทย’ยืนหนึ่ง ครองใจผู้บริโภคชาวจีน

‘ทุเรียนไทย’ยืนหนึ่ง ครองใจผู้บริโภคชาวจีน

ตลาดผลไม้จีนสดใส หลังรัฐบาลจีนยกเลิกตรวจโควิด พาณิชย์เร่งแผนส่งเสริมการตลาด ดันยอดส่งออก”ทุเรียน”ไทยในตลาดจีน

ประเทศจีนถือเป็นตลาดผลไม้สำคัญของไทย โดยในปี 2565 ไทยครองแชมป์อันดับ 1 ประเทศที่จีนนำเข้าผลไม้มูลค่าสูงสุด โดยไทยส่งออกผลไม้เข้าจีน 2.17 ล้านตัน มูลค่า 4,910 ล้านดอลลาร์ หรือ 169,266.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.95%  และปี 2566 ไตรมาสที่ 1 ไทยส่งออกผลไม้ไปจีน มูลค่า 691.91 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 23,400.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 82.35%%   

หนึ่งในผลไม้ที่ส่งไปจีนที่ได้รับความนิยมของผู้บริโภคชาวจีน คือ “ทุเรียน”ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งผลไม้”ซึ่งผู้ไทยสามารถครองแชมป์อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคชาวจีนทุเรียนโดยจีนนำเข้าจากไทย 95% ของการนำเข้าทุเรียนจากโลก โดย 2565  ไทยมีการส่งออกทุเรียนสดมูลค่า 110,144.22 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการส่งออกไปยังประเทศจีน เป็นอันดับ 1 มูลค่า 106,038.47 ล้านบาท

ในช่วงนี้ถือเป็นฤดูกาลที่ผลไม้ของไทย คาดการณ์ว่าปีนี้ปริมาณผลไม้ไทยจะออกสู่ตลาดไม่ต่ำกว่า 6,780,000 ตัน เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อนโดยทุเรียนเพิ่ม 18% มังคุดเพิ่ม 30% ลำไยเพิ่ม 1% เงาะเพิ่ม 7% ลิ้นจี่ เพิ่ม 10% มะม่วงเพิ่ม 4% สับปะรดเพิ่ม 5%  ซึ่งปีนี้ไทยมีแผนผลักดันการส่งออกทุเรียนไปยังตลาดจีน ให้ได้ปริมาณไม่น้อยกว่า 700,000 ตัน

‘ทุเรียนไทย’ยืนหนึ่ง ครองใจผู้บริโภคชาวจีน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดแผนการส่งเสริมผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนปีนี้ว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศภูมิภาคจีนได้จัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์และเทศกาลผลไม้ไทยในตลาดจีน ภายใต้ธีม Thai Fruits Golden Months เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ เป็นปีที่ 4  โดยจัดใน 9 เมืองศักยภาพ และดำเนินการไปแล้วที่ นครกวางโจว เมืองชิงต่าว และในเดือนพ.ค.นี้ จะจัดงานเพิ่มเติมที่ เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง หนานหนิง นอกจากนี้ กรมยังเตรียมจัดทำคลิปวิดิโอสั้น โดยเชิญ KOL มาประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย

ที่ผ่านมา นครเซี่ยงไฮ้เป็นจุดหมายหนึ่งของผู้บริโภคผลไม้พรีเมี่ยม ในปีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้โปรโมทผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน ส้มโอ มะพร้าว ลำไย กับซูเปอร์มาเก็ตเหอหม่า หนึ่งในบริษัทลูกที่เติบโตเร็ว ของอาลีบาบา เน้นการจำหน่ายของสด สะอาด กระจายไปทั่วจีน โดยจะเน้นการไลฟ์สดจำหน่ายผลไม้ไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 10-19 พ.ค. 2566  ซึ่งทางผู้บริหารเหอหม่าให้ความเห็นว่า การยกเลิกการมาตรการซีโร่โควิด ส่งผลให้ผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้ดีขึ้น การเปิดเมือง ทำให้ผู้คนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นปรกติ

‘ทุเรียนไทย’ยืนหนึ่ง ครองใจผู้บริโภคชาวจีน

นายสกรรจ์ แสนโสภา ผู้อำนวยการ สํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้  สาธารณรัฐประชาชนจีน(สคต.เซี่ยงไฮ้ )กล่าวว่า ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. 2566 หลายเมืองในจีนมีทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาด โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ อย่างนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีภาคเอกชนผู้นำเข้าผลไม้รายใหญ่ทั้งของจีนและไทยจัดกิจกรรมการจำหน่ายทุเรียน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวของจีน เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

สคต.เซี่ยงไฮ้ได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายทุเรียนและผลไม้ไทย กับพันธมิตรในนครเซี่ยงไฮ้ ได้แก่ วันที่ 28 เม.ย.66 ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ในพิธีเปิดเทศกาลทุเรียนของ บ.ซีพี โดยมีทุเรียนสด ไอศครีมทุเรียน มะพร้าวน้ำหอม เป็นต้น และเมื่อวันที่ 29 เม.ย.66  ได้ร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลทุเรียน ซึ่งเป็นการจัดงานร่วมกันของบริษัทหงจิ่ว บ.เหอม่า และบ.ลู่ไห่ซิน  ในช่วงวันหยุดยาว 4 วันของจีน ทั้งนี้ ในช่วงนี้ นครเซี่ยงไฮ้เริ่มมีกิจกรรมส่งเสริมผลไม้ไทยของภาคเอกชนมากขึ้น

“จากการสอบถามผู้ประกอบการในนครเซี่ยงไฮ้ ส่วนใหญ่เห็นพ้องว่า ภาพลักษณ์ผลไม้ไทยยังโดดเด่น ทั้งคุณภาพสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่าย ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่แน่นแฟ้น ผู้บริโภคในนครเซี่ยงไฮ้ยินดีจ่าย เพื่อแลกกับผลไม้คุณภาพดี” นายสกรรจ์  กล่าว 

ช่วงเดือนมี.ค. – มิ.ย.ของทุกปี นับเป็นช่วงทองของราชาผลไม้ทุเรียนไทยในตลาดจีน โดยทุเรียนไทยครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งในตลาดจีนมาอย่างยาวนานเนื่องจากชาวจีนนิยมบริโภค”ทุเรียน”ไทย  แม้ว่าขณะนี้ไทยมีคู่แข่งทั้งเวียดนามและฟิลิปปินส์ที่สามารถส่งออกทุเรียนไปยังตลาดจีนแล้วก็ตาม