ค่าครองชีพพุ่ง! ฉุดยอดขาย ‘ชุดนักเรียน’ วูบ

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจการซื้อ-ขายชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน ช่วงใกล้เปิดเทอมที่ย่านบางลำพู ผู้ประกอบการบอกว่าบรรยากาศปีนี้ไม่คึกคักมากนัก ยอดขายลดลง ขณะที่ผู้ปกครองจะเลือกซื้อเท่าที่จำเป็นในภาวะค่าครองชีพที่พุ่งสูง

ช่วงใกล้เปิดเทอม บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องเตรียมซื้อข้าวของ อุปกรณ์ เสื้อผ้า รองเท้านักเรียนใหม่ให้กับบุตรหลาน ขณะที่ผู้ประการร้านขายชุดนักเรียน บอกว่ายอดขายซบเซาตั้งแต่ช่วงโควิด 3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่ฟื้นตัวเท่าช่วงก่อนเกิดโควิด เนื่องจากกำลังซื้อลดลง ต้องประหยัดมากขึ้นในภาวะเศรษฐกิจที่ยังซบเซา โดยผู้ปกครองเลือกซื้อชุดนักเรียนทั้งชุดตั้งแต่เสื้อ กางเกง กระโปรง รองเท้า ชุดลูกเสือ เนตรนารี ชุดพละ ซึ่งราคาจะอยู่ที่ประมาณ 450-600 บาท ขึ้นอยู่กับระดับชั้น โดยจะซื้อเฉลี่ยประมาณ 3 ชุด

พาณิชย์ลดราคารับเปิดเทอม

ด้านกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดโครงการลดราคาชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน อินเทอร์เน็ต เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดเทอมของเด็กนักเรียน ซึ่งสามารถซื้อสินค้าได้ที่ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าที่ร่วมโครงการ ลดราคาสูงสุดถึง 85%  ถึงวันที่ 31 พ.ค. 66 ที่ห้างสรรพสินค้ากว่า 1,724 สาขาทั่วประเทศ คาดว่าสามารถช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้ปกครองไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน