ดีพร้อม เปิด หลักสูตร Genius The Legend ปั้นนักธุรกิจเลือดใหม่

ดีพร้อม เปิด หลักสูตร Genius The Legend ปั้นนักธุรกิจเลือดใหม่

ดีพร้อม เปิด หลักสูตร Genius The Legend ปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมเลือดใหม่ รับเศรษฐกิจฟื้นหลังโควิด-19 พร้อมดันออกตีตลาดโลก

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม)  เปิดโครงการ Genius the legend ปั้นนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหลักสูตรพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้กับ นักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม รับเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังวิกฤตโควิด  ซึ่งโครงการเกษตรต้นแบบอัจฉริยะนี้มีต่อเนื่องมาแล้วถึง 7 รุ่นในปีนี้ เพื่อปั้นนักธุรกิจเลือดใหม่ยกระดับศักยภาพ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถของการประกอบธุรกิจให้แก่วิสาหกิจและผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในภาคเกษตรอุตสาหกรรมให้สามารถขยายมูลค่าการค้าสู่ตลาดในประเทศและตลาดโลกอย่างยั่งยืน โชว์ผลงานปั้นผู้ประกอบการ 6 รุ่น 600 ราย ต่อยอดสินค้าและบริการสู่ตลาดกว่า 300 รายการ ตั้งเป้า 80% ของผู้เข้าร่วมโครงการมีผลผลิตเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท

ดีพร้อม เปิด หลักสูตร Genius The Legend ปั้นนักธุรกิจเลือดใหม่

            ดร. อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิด หลักสูตร “Genius The Legend” อย่างเป็นทางการ   ในปีนี้นับเป็นซีซั่น ที่ 7 คือ  โดยมี CEO กว่า 10 ธุรกิจ ที่เป็นที่รู้จักในแวดวงที่แตกต่างกันมาแชร์ประสบการณ์ให้ผู้ประกอบการ แต่ตาม style การจัดของกิจกรรม GA จะขอให้โค้ชหลักของ DIPROM Genius Academy ทั้ง 4 เสาหลัก มาช่วยกันจัดระเบียบองค์ความรู้ให้สถานประกอบการและ Season นี้จะเป็น Season สุดท้าย ในการทำ DIPROM Genius Academy

            กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ได้ดำเนินกิจกรรม DIPROM Genius Academy มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 จนถึงปีงบประมาณ 2566 “Genius Academy” เป็นหลักสูตรที่จัดทำขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมาย        เพื่อยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการไทยสู่ความเป็นอัจฉริยะ ด้วยอัจฉริยะโค้ช มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ดำเนินการมาแล้ว 6 ซีซั่นประกอบด้วย

            1. “หลักสูตร Genius Academy” ที่เป็นหลักสูตรหลัก จำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่ - Genius Academy Seasons 1 (ในปี 2560) “Discovery Dream Design” มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน Food และ Non Food - Genius Academy Seasons 2 (ในปี 2561) “ค้นหา พัฒนา ขับเคลื่อน มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เชิงนวัตกรรม” - Genius Academy Seasons ที่ 3 (ในปี 2564) “โค้ช ขุน ขายพร้อม ทุบ สร้าง ไปต่อมุ่งเน้นพัฒนาวิสัยทัศน์ควบคู่แผนกลยุทธ์ทางธุรกิจและการพัฒนาผลิตภัณฑ์

              2. “หลักสูตรเฉพาะทางหรือ Mini GA อีก 3 หลักสูตร ได้แก่ - Genius The IDOL (ในปี 2563) “Insideout Outsidein” สร้างผู้ประกอบการไอดอล ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแปรรูป - Genius The Creation  (ในปี 2563) “Creative” ปั้นนักธุรกิจเกษตรเชิงสร้างสรรค์ - Genius Academy 360 (ในปี 2565)  บนแนวคิด  “IAID MODEL” นวัตกรรมผสานเทคโนโลยีต่อยอดธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าธุรกิจผ่าน Product & Service Hero สู่ความเป็นสุดยอดอัจฉริยะทางธุรกิจแบบ 360 องศา

ทั้งนี้โครงการฯ ดังกล่าวนับเป็นหนึ่งกลไกสำคัญของการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการรับโอกาสการเติบโตหลังจากภาพรวมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดส่งออกที่เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวในปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดกว่า 1.714 ล้านล้านบาท เติบโตกว่า 19.64 % เพื่อมุ่งสู่ เกษตรอุตสาหกรรมเกษตรบริการ และเกษตรสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น ด้วยอุตสาหกรรมเกษตรมีบทบาทสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ และเป็นแหล่งจ้างงานที่สำคัญ  ปี 2565 มีมูลค่ากว่า 1.532 ล้านล้านบาท คิดเป็น8.8% ของ GDP  และเป็นผู้ส่งออกอาหารที่สำคัญของโลก อยู่ในลำดับที่ 15 ของโลก การสร้างนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม พร้อมกับการ สร้างโอกาส และขยายช่องทางการตลาด และประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์เกษตรอุตสาหกรรมจึงเป็นหัวใจสำคัญ

ดีพร้อม เปิด หลักสูตร Genius The Legend ปั้นนักธุรกิจเลือดใหม่

สำหรับกิจกรรม Genius Academy ทั้ง 6 หลักสูตรที่ผ่านมา จนสามารถพัฒนาธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้จริง และสามารถเข้าสู่ตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมทั้ง 6 รุ่น จำนวน 600 ราย สามารถพัฒนาต่อยอดสินค้าและบริการได้มากกว่า 300 รายการ

                        นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกิดแนวคิดด้านการพัฒนาตนเองรวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี ความคิด สร้างสรรค์ อัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงกลยุทธ์การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และภาพลักษณ์ที่ดี เชื่อมโยงเครือข่ายของวิสาหกิจและผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในภาคเกษตรอุตสาหกรรมให้ เกิดความเข้มแข็ง เกิดความร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโอกาสทางการค้าสร้างมูลค่าเศรษฐกิจทั้งในระดับพื้นที่ และเศรษฐกิจมหภาคเพิ่มมากขึ้น โดยมีกูรูชั้นนำที่มาร่วมเติมเต็มความรู้ มุมมองในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ  ทั้งนี้จะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมในโครงการฯ ไม่น้อยกว่า 60 กิจการ โดยคาดว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ประกอบการจะได้รับการพัฒนา และมีผลผลิตเพิ่มขึ้น เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท

พร้อมยังได้เปิดเวทีเสวนาหัวข้อ “Coach Genius Academy Talk Session” 4  กูรู ด้านการสร้างแบรนด์และธุรกิจ ด้วยนวัตกรม เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์  ประกอบด้วย นายฉัตรชัย ระเบียบธรรม นายเศรษฐา เมธีปราชญางกูร, นายศรัณญู อยู่คงดี  และ ดร.ณัฐนรินทร์ เนียมประดิษฐ์   พร้อมเปิดตัว Course Director ช่วงเสวนา (Talk Session จาก นายวุฒิธร มิลินทจินดา (วู้ดดี้) และปิดท้ายเวทีกับ นายธนา เธียรอัจฉริยะ เสวนาพิเศษหัวข้อ ล้ม ลุก เรียน รู้ฉบับ SME

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6877-78 ต่อ 1806-1807 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ www.diprom.go.th และ www.facebook.com/dipromindustry