หวังรัฐบาล ‘ลด’ ค่าไฟ บรรเทาภาระค่าครองชีพ

ปัญหาค่าไฟที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่ที่เกือบ 5 บาท/หน่วย ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมากโดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนเดือนเมษายนที่ร้อนที่สุด ที่ประชาชนต้องเปิดเครื่องปรับอากาศมากขึ้น ทำให้ค่าไฟแพงขึ้นเป็นเท่าตัว

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าค่าไฟแพงขึ้นมากกว่าเท่าตัว สาเหตุมาจากอากาศร้อนขึ้นมากและอัตราค่าไฟที่สูงขึ้น อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือประชาชนโดยการลดค่าไฟลงเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพในปัจจุบันที่สูงขึ้นมาก ซึ่งก็หวังว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศจะสามารถแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพงได้ไม่มากก็น้อย

เอกชนจี้รัฐลดค่าไฟทันที

ด้านประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ ภาคเอกชนอยากเห็นรัฐบาลที่แม้จะอยู่ในช่วงรักษาการก่อนการเลือกตั้งกล้าตัดสินใจลดค่าไฟฟ้าทันที โดยไม่ได้มองว่าเป็นประเด็นที่จะใช้หาเสียงในช่วงเลือกตั้งหรือไม่ เพราะตอนนี้เป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนเห็นตรงกันทั่วประเทศ และหากปล่อยให้ปัญหายืดเยื้อไปจนถึงรัฐบาลชุดใหม่ จะกระทบต่อภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศอย่างมหาศาล 

รัฐบาลต้องเร่งจัดตั้ง กรอ.พลังงาน พิจารณาปรึกษาหารือระหว่างรัฐบาล ภาคเอกชน และตัวแทน
ภาคประชาชน โดยทุกฝ่ายร่วมกันพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศร่วมกันใหม่ ชี้แจงรายละเอียดและความจำเป็นให้ทุกคนได้รับทราบ เชื่อว่าทุกภาคส่วนจะยอมรับและช่วยบรรเทาความเดือนร้อนที่จะเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ต่อไปได้ 

ขณะเดียวกันก็ถือเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลชุดถัดไปที่จะต้องสะสางปัญหาโครงสร้างค่าไฟฟ้าทั้งระบบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะความสามารถของผู้ประกอบการไทยที่ยังแข่งขันไม่ได้จากต้นทุนด้านพลังงานที่สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน