นักวิชาการจี้รัฐลด ‘ค่าไฟ’ บรรเทาผลกระทบ

ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันทบทวนว่าสูตรคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือค่าไฟฟ้าผันแปร FT ที่ใช้มาต่อเนื่องยาวนานเป็นสูตรที่ถูกต้อง และเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันหรือไม่

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันทบทวนว่าสูตรคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าFT) ที่ใช้มาต่อเนื่องยาวนาน เป็นสูตรที่ถูกต้อง และเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันหรือไม่ ต้องกลับมาร่วมกันหารือพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศใหม่เพื่อเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกว่าอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศไทยควรเป็นอัตราใดถึงจะเหมาะสม และให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ แม้ในช่วง 3-4 เดือนนี้ ค่าไฟฟ้ายังอยู่ในอัตราสูงแต่จะมีแนวทางใดที่จะให้การช่วยเหลือหรือออกมาตรการเสริมเพื่อลดบรรเทาผลกระทบให้ทุกฝ่ายให้น้อยลง เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถเดินหน้าต่อไปได้

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าค่า FT ของไทยแม้ยังจะมีปัจจัยภายนอกที่เป็นอุปสรรคสำคัญแต่เชื่อว่ายังจะต้องมีแนวทางเสริมเพื่อลดต้นทุนให้กับทุกภาคส่วนได้ เพราะเวลานี้องค์ประกอบการลดค่าไฟฟ้าอาจจะทำไม่ได้มากนัก เนื่องจากยังจะต้องนำเรื่องของสัญญาการซื้อไฟฟ้าด้านต่างๆ ที่ภาครัฐยังมีอยู่กับการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งมาประกอบการพิจารณาค่าไฟฟ้าด้วย 

แต่หากภาครัฐยังคงปล่อยไปแบบนี้จะเกิดผลกระทบต่อทุกภาคส่วนดังนั้น สิ่งที่ภาครัฐจะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ คือ จะต้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศร่วมกันใหม่เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ และทราบถึงปัญหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นของค่าไฟฟ้าของไทย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์