"สมชัย" เตือน "กกต." เสี่ยงติดคุก หากอนุมัติใช้งบฯช่วยค่าไฟช่วงเลือกตั้ง

"สมชัย" เตือน "กกต." เสี่ยงติดคุก หากอนุมัติใช้งบฯช่วยค่าไฟช่วงเลือกตั้ง

"สมชัย" โพสต์เฟซบุ๊ค เตือน "กกต." ระวังติดคุก หากอนุมัติงบกลางให้ "ประยุทธ์" ช่วยค่าไฟแพง ช่วงเลือกตั้ง ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 169(4)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย   โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุต่อกรณีที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมพิจารณาเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เตรียมเสนอให้ กกต.พิจารณาอนุมัติารขอใช้งบประมาณช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นว่า  ว่า ประเด็นดังกล่าวหาก กกต. อนุมัติให้ใช้งบ มีความเสี่ยงที่จะติดคุก เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 (4) ระบุว่า รัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถใช้ทรัพยากรของรัฐกระทำการใดที่มีผลต่อการเลือกตั้ง  ซึ่งงบฯกลาง คือ ทรัพยากรของรัฐ  หากได้รับอนุมัติช่วงเลือกตั้ง มีผลต่อการเลือกตั้ง     หาก กกต.กล้าอนุมัติต้องกล้าติดคุกด้วย ดังนั้นตนขอเสนอทางออกให้พิจารณาเรื่องนี้หลัง 14 พฤษภาคม เพราะเมื่อพ้นเลือกตั้งไปแล้วไม่มีความผิด
 

"ในกรณีที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะขอ กกต.ใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญฟาไฟฟ้าราคาแพงว่า  ตามมาตรา 169 (3)  ของรัฐธรรมนูญ  ครม.รักษาการจะใช้งบกลางกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นไม่ได้ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต.  การที่นายกฯแย้มว่าจะขอมติ ครม. เพื่อลดค่าไฟแก่ประชาชน  และเลขา กกต.ก็ออกมาเด้งรับว่า เสนอมาเลย  กกต.อนุมัติได้เร็วมาก  เพราะประชุมกันสัปดาห์ละ 3 วันอยู่แล้ว  ในเรื่องนี้ต้องอ่านมาตราอื่นประกอบด้วย" นายสมชัย ระบุ