ล้อหมุนเที่ยวแรก PAS ปล่อยขบวนรถไฟมาบตาพุด-กว่างโจว ส่งออกผลไม้ไทยบุกจีน

ล้อหมุนเที่ยวแรก PAS ปล่อยขบวนรถไฟมาบตาพุด-กว่างโจว ส่งออกผลไม้ไทยบุกจีน

บริษัท PAS ผนึกพันธมิตรเอกชน รฟท. และ ปตท. ปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวแรกในประวัติศาสตร์ มาบตาพุด-กว่างโจว ประเดิมลอตแรกบรรทุกทุเรียนภาคตะวันออก 25 ตู้ ใช้เวลาเพียง 5 วัน หนุนส่งออกผลไม้ไทยบุกตลาดจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 เม.ย.) เมื่อเวลา 8.30 น. ที่สถานีรถไฟมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เริ่มปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวแรก ตู้ Reefer (ตู้คอนเทนเนอร์เย็น) 25 ตู้ บรรทุกทุเรียน ออกเดินทางจากมาบตาพุด-หนองคาย-VLP-บ่อเต็น-โม่หานสู่สถานีปลายทาง กว่างโจว รวมระยะทางกว่า 3,453 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 5-6 วัน

ภายใต้โครงการ "Opening of Thailand - Laos - China International Freight Train" ถือเป็นการปล่อยขบวนรถไฟรอบปฐมฤกษ์ ดำเนินงานโดย บริษัท แพน-เอเชีย ซิลค์ โรด จำกัด หรือ PAS ร่วมกับพันธมิตร ได้แก่  China Railway Express Co., Ltd, Guangzhou Communications Investment Group Co., Ltd., Laos - China Railway Company Limited, Shenzhen Eternal Asia Supply Chain Co., Ltd., Vientiane Logistics Park,

การรถไฟแห่งประเทศไทย, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด, บริษัท เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด, บริษัท โอเรียนทอล เมอร์แชนท์ เอ็กซ์เพรส จำกัด และบริษัท เอเชีย เอ็กซ์เพรส โลจิสติกส์ จำกัด เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกทุเรียนไทยและขยายตลาดไปยังมณฑลต่างๆ ในจีนได้มากขึ้น

นายไกรยสิทธิ์ อินทรพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จํากัด หรือ GML กล่าวว่า การขนส่งวันนี้จะเป็นการขนส่งทุเรียน ผลไม้ส่งออกหลักของไทยไปยังกว่างโจว เมืองที่นำเข้าทุเรียนจากไทยเป็นหลัก โดยการขนส่งทารางจะเป็นทางเลือกใหม่ให้เกษตรกรไทย ที่จะมีความเร็วที่สุด ปลอดภัยที่สุด และลดการปล่อยคาร์บอน รวมทั้งเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการขนส่งไปยังจีน 

เนื่องจากในปัจจุบันใช้การขนส่งทางรถบรรทุกเป็นหลักและทางเรือ ซึ่งมีความล่าช้าและอุปสรรคในการผ่านด่านตรวจสินค้า แต่รถไฟจะเป็นด่านพิเศษ Green Lane ที่ให้ส่งสินค้าได้โดยเร็ว อีกทั้งการกระจายสินค้ายังสะดวกมากยิ่งขึ้นเพราะในจีนจะใช้การขนส่งทางรางเป็นหลัก

รถไฟมาบตาพุด-กว่างโจว

 

โดยเป้าหมายในปี 2566 ได้จัดเตรียมตู้เย็นคอนเทนเนอร์สำหรับส่งออกผลไม้ไทยโดยเฉพาะทุเรียน มังคุดทั้งในภาคตะวันออก และภาคใต้ ไม่ต่ำกว่า 5,000 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท รวมถึงส่งออกสินค้าจากกลุ่มปตท. อาทิ เม็ดพลาสติก และพันธมิตรอาหารทะเลแช่เข็ง ที่สามารถใช้บริการขนส่งทางรถไฟตลอดเส้นทางระหว่างประเทศไทยสู่สาธารณรัฐ แบ่งเป็นเส้นทางมาบตาพุด-คุณหมิง ใช้ระยะเวลา 3-4 วัน , มาบตาพุด-ฉงชิ่ง ใช้ระยะเวลา 4-5 วัน มาบตาพุด-กวางโจว ใช้ระยะเวลา 5-6 วัน

นายธีระพงษ์ เตชาเสถียร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฎิบัติการ บริษัท แพร-เอเชีย ซิลค์ โรด จำกัด กล่าวว่า บริษัท PAS จะเน้นให้บริการร่วมกับพันธมิตรในการให้บริการ Door to Door หรือจากล้งทุเรียนถึงตลาดขายผลไม้ปลายทางที่ประเทศจีน รวมทั้งทำเอกสารพิธีการทางศุลกากรและเสียภาษีขาเข้า-ออกระหว่างประเทศ 

นอกจากนี้ บริษัท PAS  ได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อาทิ จีน ลาว มาเลเซีย และกัมพูชา เพื่อสร้างรากฐานด้านโลจิสติกส์ หรือการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้มีศักยภาพและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้า เพื่อจะช่วยขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อมต่อไปยังรัสเซีย และประเทศกลุ่มยุโรปในอนาคต

รถไฟมาบตาพุด-กว่างโจว