ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 36 เซนต์ หลัง IEA คาดอุปสงค์พุ่ง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 36 เซนต์ หลัง IEA คาดอุปสงค์พุ่ง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(14เม.ย.) ปรับตัวขึ้น 36 เซนต์ หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะพุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวด้านการบริโภคของจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 36 เซนต์ หรือ +0.4%  ปิดที่ราคา 82.52 ดอลลาร์/บาร์เรล  ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ราคา 86.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาเวสต์เท็กซัสมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 เนื่องจากนักลงทุนคลายวิตกเรื่องวิกฤตภาคธนาคารที่เกิดขึ้นในเดือนมี.ค.และการที่โอเปกพลัสสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด ด้วยการประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในรายงานประจำเดือนที่เผยแพร่ในวันนี้ IEA ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโลกมีแนวโน้มเติบโตขึ้น 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566 สู่ระดับ 101.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากการบริโภคของจีนที่แข็งแกร่งขึ้น หลังรัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

 IEA ระบุว่า เชื้อเพลิงเครื่องบินคิดเป็นสัดส่วน 57% ของการเติบโตในปี 2566

ขณะเดียวกัน IEA เตือนด้วยว่า การที่กลุ่มโอเปกพลัสประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบนั้น จะทำให้ภาวะขาดแคลนอุปทานน้ำมันทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค