ทล.กางแผนลงทุนมอเตอร์เวย์ 4 โครงการ กว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

ทล.กางแผนลงทุนมอเตอร์เวย์ 4 โครงการ กว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

กรมทางหลวงเปิดแผนลงทุนมอเตอร์เวย์ปีนี้ เตรียม PPP สร้างที่พักริมทาง 6 สัญญา 4 โครงการ เม็ดเงินรวมกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท นำร่อง พ.ค.66 ขายซอง M7 ศูนย์บริการศรีราชา และบางละมุง เปิดโจทย์ใหม่หนุนเอกชนสร้างสถานีชาร์จรถอีวี รับเทรนด์ผู้ใช้ทาง

นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงระหว่างเมือง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ปีนี้ ทล.จะมีการเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (PPP) จำนวน 6 สัญญา ใน 4 โครงการ วงเงินรวมกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการก่อสร้างที่พักริมทาง (Rest Area) ประกอบด้วย

1. มอเตอร์เวย์หมายเลข 7  สายกรุงเทพมหานคร - บ้านฉาง (M7) โดยจะเปิดประมูลออกเป็น 2 สัญญา คือ

ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา เป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ บริเวณ กม.93+500 อยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี) และทางแยกต่างระดับหนองขาม ขนาดพื้นที่ฝั่งไปพัทยา 62 ไร่ ฝั่งไปชลบุรี 59 ไร่ มูลค่าลงทุนก่อสร้างประมาณ 1,100 ล้านบาท ค่าดำเนินงานและบำรุงรักษา 30 ปี ประมาณ 2,000 ล้านบาท

และสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง เป็นที่พักริมทางขนาดกลาง บริเวณ กม.137+100 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับห้วยใหญ่กับทางแยกต่างระดับเขาชีโอน ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 39 ไร่ มีมูลค่าลงทุนก่อสร้างประมาณ 786 ล้านบาท ค่าดำเนินงานและบำรุงรักษา 30 ปี ประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยในส่วนของที่พักริมทาง M7 นี้จะขายซองข้อเสนอในเดือน พ.ค.นี้ และคาดว่าจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ ก.ย.2566 ได้ตัวเอกชนร่วมลงทุนภายในปีนี้

2.มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) จำนวน 2 สัญญา ซึ่งจะประกอบด้วย ที่พักริมทาง 8 ตำแหน่ง ได้แก่ จุดพักรถวังน้อย จุดพักรถหนองแค สถานที่บริการทางหลวงสระบุรี จุดพักรถทับกวาง ศูนย์บริการทางหลวงปากช่อง จุดพักรถลำตะคอง สถานที่บริการทางหลวง สีคิ้ว และจุดพักรถขามทะเลสอ วงเงินลงทุนรวมตลอดทั้งสัญญากว่า 9,500 ล้านบาท

3.มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) จำนวน 1 สัญญา ประกอบด้วย ที่พักริมทาง 3 ตำแหน่ง ได้แก่ สถานที่บริการทางหลวงนครชัยศรี สถานที่บริการทางหลวงนครปฐม และจุดพักรถท่ามะกา วงเงินลงทุนรวมตลอดทั้งสัญญากว่า 6,400 ล้านบาท

“โครงการที่พักริมทาง M6 และ M81 คาดว่าจะเปิดประมูลไตรมาส 3 ปีนี้ ได้ตัวเอกชนร่วมลงทุนปีหน้า โดยเอกชนจะต้องลงทุนออกแบบก่อสร้าง ดูแลและบำรุงรักษาโครงการรวมระยะเวลา 32 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มก่อสร้าง เบื้องต้นมีแผนเปิดทดลองบริการพื้นฐาน ได้แก่ ห้องน้ำ ที่จอดรถ และร้านค้าบางส่วน ภายในสิ้นปี 2567 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบพร้อมสายทางหลักต้นปี 2568”

4.โครงการก่อสร้างงานระบบ พร้อมดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) มอเตอร์เวย์เวย์ M82 บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว วงเงินลงทุนรวมตลอดสัญญากว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันโครงการผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และอยู่ในขั้นตอนจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (RFP) โดยเอกชนจะต้องติดตั้งระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม่กั้น หรือ M-Flow และบริหารโครงการรวมระยะเวลา 32 ปี นับตั้งแต่เริ่มก่อสร้างงานระบบ

นายธนศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปีนี้ ทล.จะมีโครงการที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนจำนวนมากถึง 6 สัญญา จากการเร่งรัดขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์ที่ใกล้จะแล้วเสร็จ พร้อมทยอยเปิดบริการในปี 2567 ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทางจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาที่พักริมทางเพื่ออำนวยความสะดวกบริการพื้นฐาน รวมไปถึงร้านค้า ร้านอาหาร และบริการใหม่ที่ตอบสนองเทรนด์ผู้ใช้ทางในปัจจุบันอย่างจุดบริการสถานีชาร์จไฟฟ้า รองรับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี)