“พาณิชย์” คุมเข้ม ดูแลราคาสินค้า-บริการทั่วประเทศ ช่วงสงกรานต์นี้

“พาณิชย์” คุมเข้ม ดูแลราคาสินค้า-บริการทั่วประเทศ ช่วงสงกรานต์นี้

“จุรินทร์” เผย ราคาสินค้าและบริการ ปรับลดลง ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ พร้อมคุมเข้มโกงมาตรวัดน้ำมัน พบฉวยโอกาสแจ้งสายด่วน 1569

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จัดชุดลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ พบว่าบรรยากาศการซื้อขายสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้หลายแห่งคึกคักกว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยในปีนี้ปริมาณสินค้ามีเพียงพอกับความต้องการ ทั้งในกลุ่มอาหารสด  ผัก ผลไม้ ของแห้ง และด้านราคา มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือเป็นข้อดี ที่จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน กระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และทำให้เศรษฐกิจมีการขับเคลื่อนดีขึ้น 

“พาณิชย์” คุมเข้ม ดูแลราคาสินค้า-บริการทั่วประเทศ ช่วงสงกรานต์นี้

จากรายงานการสำรวจราคาสินค้าทั่วประเทศในขณะนี้(10 เม.ย.66) พบว่า ไม่ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยหมูเนื้อแดง ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 152 บาท เนื้อไก่ แบ่งเป็นน่องไก่สติดสะโพก ราคา 75 บาทต่อกก. น่องไก่ ราคา 77 บาทต่อกก. สะโพก ราคา 80 บาทต่อกก. และเนื้ออก ราคา 77 บาทต่อกก. ขณะที่ไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคา 3.79 บาทต่อฟอง น้ำมันปาล์ม เฉลี่ย 45 บาทต่อขวด เป็นต้น  และกองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายในก็ได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG และก๊าซ NGV ตามสถานีบริการเพิ่มเติมจากปกติที่ได้ตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว เน้นตามเส้นทางสายหลักและสายรองที่มีประชาชนใช้เดินทางออกต่างจังหวัดหรือระหว่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก เช่น ถนนพหลโยธิน ถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ถนนเพชรเกษม ถนนสายบางนา-ตราด และถนนพระราม 2 เป็นต้น

“พาณิชย์” คุมเข้ม ดูแลราคาสินค้า-บริการทั่วประเทศ ช่วงสงกรานต์นี้

 

“ได้มีการส่งสายตรวจกรมการค้าภายใน พร้อมทั้งประสานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ตรวจสอบเข้มงวดต่อเนื่อง กำกับดูแลการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงเทศกาลอย่างใกล้ชิด หากผู้บริโภคพบว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาสามารถร้องเรียนสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” นายจุรินทร์กล่าว