ซัยโจฯ แจง ‘แอร์ไม่เย็น’ เหตุสรรพากรปล่อยดัดแปลงอุปกรณ์

พาคุณผู้ชมมาติดตามประเด็นของกรมสรรพากรที่ได้ทำการปรับเปลี่ยนแอร์มูลค่า เกือบ 200 ล้าน แต่ในกรมต้องเปิดใช้พัดลมแทนการติดตั้งระบบปรับอากาศอาคารกรมสรรพากร ล่าสุดทางผู้บริหารของ ซัยโจ เด็นกิ ก็ได้มีการออกมาแถลงข่าวชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

นายสมศักดิ์ จิตติพลังศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้จัดงานแถลงข่าว ชี้แจงกรณีปัญหาการติดตั้งระบบปรับอากาศภายในอาคารกรมสรรพากร โดยชี้แจงถึงต้นเหตุของปัญหาว่าเกิดจากสภาพอาคารกรมสรรพากรมีข้อจำกัดมาก เนื่องจากอาคารไม่มีที่วางเครื่องระบายความร้อน โดยต้องวางเครื่องทั้งหมดอยู่ในห้องระบายความร้อนที่อยู่ภายในอาคาร  บวกกับตำแหน่งห้องระบายความร้อนดังกล่าวยังถูกจัดให้อยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งทิศดังกล่าวจะมีลมธรรมชาติพัดสวนทางเข้ามาในอาคาร ทำให้ลมร้อนที่ระบายจากเครื่องระบายความร้อนบางส่วนสวนกลับเข้ามาในอาคารอยู่และกรมสรรพากรทราบถึงปัญหาดังกล่าวตั้งแต่ต้น จึงกำหนดอุณหภูมิรอบเครื่องระบายความร้อนใน TOR ไว้ที่ 43 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิรอบเครื่องระบายความร้อนโดยทั่วไปจะมีอุณหภูมิเพียง 35 องศาเซลเซียสเท่านั้น

และในอดีตที่ผ่านมาบริษัทฯ ยังคงให้การช่วยเหลือซ่อมแซมระบบปรับอากาศให้อาคารดังกล่าวหลายครั้ง ครั้งล่าสุดในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2565 บริษัทฯ ได้เสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมระบบปรับอากาศเกือบทั้งอาคารร่วม 10 ล้านบาท รวมถึงการติดตั้งระบบไฮบริดและปั๊มน้ำที่สูญหายหรือถูกดัดแปลงเป็นส่วนใหญ่การตัดต่อดัดแปลงอุปกรณ์ที่เป็นสาระสำคัญดังกล่าว แม้จะทำให้ความรับผิดชอบในการรับประกันอะไหล่อุปกรณ์ตามสัญญาสิ้นสุดลงก็ตาม

คุณสมศักดิ์ยืนยันว่าได้ติดตั้งถูกต้องตรงตามที่กำหนดใน TOR และกรมสรรพากรได้ตรวจรับงานครบถ้วนสมบูรณ์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2562  แต่เนื่องจากสัญญาที่บริษัทฯ ทำกับกรมสรรพากรเป็นเพียงสัญญาปรับปรุงติดตั้งระบบปรับอากาศ ส่วนสัญญาบำรุงรักษาในส่วนของระบบปรับอากาศ กรมสรรพากรได้ทำสัญญากับอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งดูแลระบบอาคารทั้งหมด ครอบคลุมทั้งระบบไฟฟ้า ประปา ลิฟท์ ดับเพลิง ฯลฯ ดังนั้นปัญหาที่เกิดมาภายหลัง ทาง ซัยโจ เด็นกิ เข้าไปตรวจสอบแล้วพบว่า มีการดัดแปลงอุปกรณ์สำคัญของระบบปรับอากาศที่ใช้ในการระบายความร้อน การบำรุงรักษาที่ผิดวิธี หรือขาดการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ และร้องขอให้กรมสรรพากรแก้ปัญหาดังกล่าวที่ต้นเหตุ แต่ทางบริษัทฯก็ยินดีให้การสนับสนุนและแนะนำเพื่อการแก้ปัญหาแต่ถ้าจะให้ช่วยซ่อมคงไม่ไหว

แม้ว่าผู้สื่อข่าวจะพยายามถามถึงความชัดเจนทั้งในเรื่องการประมูลมาด้วยราคา200ล้าน ทั้งๆที่มีงบตั้งไว้ 300ล้าน ทำไมถึงตัดสินใจไปลงทุนทั้งที่รู้ปัญหา แล้วทำไมถึงไม่บวกเงินเพิ่มไปอีก คุณสมศักดิ์ก็บอกแค่ว่าอยากให้อาคารกรมสรรพากรเป็นโชว์เคส และก็ช่วยเซฟเงินราชการ อย่างไรก็ต้องรอดูกันต่อไปนะคะว่าทางกรมสรรพากรจะว่าอย่างไรบ้าง ในเมื่อทางนี้ก็บอกว่าให้ไปหาทางแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ