จีนไม่กลัว PM 2.5 กวาดซื้อคอนโดฯ เชียงใหม่

นายสรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจังหวัดเชียงใหม่ เผชิญวิกฤติฝุ่น PM2.5 ปกคลุมไปทั่วเมือง ขณะนี้ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทำให้กำลังซื้อชะงักไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

โดยลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อทั้งบ้าน และคอนโดมิเนียม เนื่องจากไม่มั่นใจเรื่องของความน่าอยู่ของเมือง อย่างไรก็ตาม คาดว่าปลายเดือนเมษายน นี้ สถานการณ์จะคลี่คลาย เพราะในเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป จะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว

“ผู้ประกอบอสังหาฯ ได้ปรับกลยุทธ์ มีแถมเครื่องอัดแรงลม เครื่องฟอกอากาศ ติดตั้งวัสดุก่อสร้างที่ป้องกันฝุ่นไม่ให้เข้ามาในบ้าน เช่น ประตู หน้าต่าง โดยเลือกใช้สินค้าที่ราคาแพง และมียี่ห้อ แม้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ถือว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า”นายสรนันท์ กล่าว

นายสรนันท์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังไม่ได้กระทบตลาดซื้อขายบ้านเท่านั้น ในส่วนของลูกค้าต่างชาติเป็นกลุ่มสูงวัยที่ต้องการเช่าบ้านเพื่อพักผ่อนระยะยาว หรือลองสเตย์ก็หายไปถึง 20-30%

ขณะที่คนจีนยังคงมาซื้อ และเข้ามาอยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่กลัวฝุ่น โดยนิยมซื้อคอนโดมิเนียมอยู่ในโซนช้างคลาน และซื้อแบบยกฟลอร์ และเต็มโควตา 49% เช่น คอนโดมิเนียม 8 ชั้น จะซื้อ 4 ชั้น เพื่ออยู่อาศัยใกล้กัน และแยกโซนกับคนไทย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์